[Thông tin 114] Cách chữa cháy xăng, dầu hiệu quả

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi xảy ra các tình huống cháy, nổ liên quan đến xăng, dầu, rất nhiều người có tâm lý hoảng sợ, không biết phải xử lý ra sao. Vì vậy, việc tìm hiểu và bổ sung kiến thức về công tác PCCC xăng, dầu vô cùng quan trọng, giúp giảm thiểu đáng kể hậu quả của việc cháy, nổ xăng dầu.

Theo đại diện trường Đại học PCCC, một trong số các cách chữa cháy xăng, dầu nhanh gọn, hiệu quả cao là bằng cát. Đây là phương án ai cũng có thể dập tắt đám cháy được. Cát là nguyên liệu dễ tìm kiếm, nhiều đơn vị thường có sẵn các thùng cát chữa cháy để chủ động trong việc PCCC. Cát có tác dụng hấp thụ nhiệt và có thể ngăn vật liệu cháy tiếp xúc với oxy. Nhờ đó, quá trình cháy không thể duy trì và nhanh bị dập tắt. Khi xảy ra cháy, mọi người nên tìm cát xúc vào đám lửa để ngăn chất lỏng cháy lan ra.
Một cách khác chữa cháy xăng, dầu hiệu quả là sử dụng chăn chiên được làm từ sợi cotton, dễ thấm nước. Khi cháy xảy ra, cần nhúng chăn cho thấm đều nước rồi chụp lên đám cháy để ngăn cách đám cháy với môi trường bên ngoài. Nhờ ướt nước, các sợi cotton sẽ nở ra, làm kín bề mặt chăn, tăng hiệu quả của việc cách ly đám cháy.
Ngoài ra, nó giúp nhiệt độ đám cháy giảm đi, nhanh bị dập tắt. Song song với những hành động đó, khi thấy xuất hiện các đám cháy, nên xác định được đó là đám cháy to hay nhỏ để báo lực lượng Cảnh sát PCCC. Ngoài ra, cần báo cho những người liên quan biết để tránh xa và có phương án cùng tham gia chữa cháy.
Đối với đám cháy nhỏ như trường hợp thùng phuy, can chứa xăng, dầu bị cháy có thể dùng chăn, bao tải nhúng nước phủ kín chỗ bị cháy. Đồng thời, di chuyển những vật chưa bị cháy ra nơi an toàn, dùng nước làm mát thùng phuy xung quanh chống cháy lan. Nếu xăng, dầu chảy tràn ra ngoài mặt đất gây cháy thì dùng đất, cát phủ kín đám cháy. Trường hợp xăng, dầu chứa trên ô tô, tàu hỏa cháy cũng có thể áp dụng biện pháp như trên để chữa cháy, đồng thời dùng bình chữa cháy dập tắt đám cháy.