[Thông tin 114] Cách xử lý khi ô tô bị cháy

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi phát hiện ra đám cháy trên xe ô tô, rất nhiều trường hợp bị hoảng loạn, không xử lý kịp thời và đôi khi ảnh hưởng đến tính mạng cả chủ xe lẫn người xung quanh.

Về vấn đề này, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cảnh báo, điều đầu tiên cần phải làm sau khi phát hiện cháy trên ô tô là bình tĩnh, tấp xe vào lề đường, chú ý tránh xa các khu vực đông đúc hay có các chất dễ cháy. Ngay lập tức thông báo cho các hành khách trong xe về trường hợp cháy, đồng thời hướng dẫn mọi người thoát hiểm ra khỏi xe từ các vị trí an toàn, hô hoán cho những người xung quanh về trường hợp xe cháy, có thể yêu cầu sự giúp đỡ. Nếu như cửa xe bị kẹt thì cần dùng các vật cứng phá kính xe để thoát ra ngoài.
Thực tế, tùy vào loại tình huống cháy mà sẽ có những phương pháp xử lý khác nhau, tuy nhiên quy trình luôn luôn là: Tắt khóa điện, hô hoán nhờ người hỗ trợ chữa cháy, gọi cảnh sát PCCC (114).
Ngoài ra, có thể áp dụng một số hướng dẫn cách xử lý khi ô tô đột ngột bốc cháy trên đường: Trong trường hợp bình nhiên liệu bị thủng, có thể tìm cách bít lại, sau đó dùng bình chữa cháy, cát, nước để dập lửa. Nếu thấy khói, lửa trong nắp capô, cần tắt khóa điện để dừng bơm xăng cho động cơ.
Nếu ngọn lửa đã lên cao, hãy chuẩn bị các phương tiện chữa cháy sau đó cẩn trọng mở nắp capô để dập lửa. Nếu đám cháy lan từ khu vực cabin xe cần có các phương tiện như bình cứu hỏa, nước, cát để dập lửa. Thực tế, những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô đều khẳng định rằng, hầu hết các trường hợp cháy ô tô là không thể cứu vãn được. Vậy nên nếu đám cháy đã lan quá rộng, cách tốt nhất là hô hoán mọi người tránh ra xa, đồng thời cách hiện trường một khoảng an toàn để tránh trường hợp nổ bình xăng gây tai nạn.