[Thông tin 114] Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ do đốt rơm rạ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, khi vào mùa thu hoạch lúa của bà con nông dân, do không có chỗ để rơm rạ cũng như tiết kiệm thời gian, công sức xử lý rác thải nên hầu hết người dân đã đốt rơm rạ ngay tại nơi phơi, gây ra không ít rủi ro.

Theo đại diện trường Đại học PCCC, ngoài nguy cơ cháy lan, ô nhiễm mỗi trường, khói của việc đốt rơm rạ còn gây che khuất tầm nhìn và gây ra tai nạn giao thông.
Việc đốt rơm rạ, cỏ rác sau vụ thu hoạch của người dân cần có những biện pháp để giảm thiểu và xử lý kịp thời. Nếu vẫn tiếp tục đốt rơm rạ một cách bừa bãi, tùy tiện và tràn lan như hiện nay sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt vào mùa khô hanh.
Để hạn chế tối đa hiện tượng đốt rơm rạ sau mùa thu hoạch của bà con nông dân, các cơ quan chức năng liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng những tác hại của việc đốt rơm rạ đối với môi trường, sức khỏe, tính mạng và tài sản của con người. Đồng thời, hướng dẫn, phổ biến cho bà con nông dân các giải pháp phơi thóc, rơm phù hợp để người nông dân nâng cao ý thức trách nhiệm, góp phần giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường giao thông trong mỗi mùa thu hoạch hàng năm; tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để giáo dục, răn đe. Trong đó, chú trọng hàng đầu là công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện tốt các quy định về PCCC với phương châm “phòng là chính”.
Ngoài ra, cơ quan quản lý cần sớm có biện pháp, hướng người dân sử dụng, tận dụng để rơm rạ sẽ trở thành nguồn vật liệu bổ sung, phân vi sinh hay nguyên liệu của các ngành sản xuất khác.