[Thông tin 114] Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ tại các điểm thu mua phế liệu

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được câu hỏi của bạn đọc Đinh Văn Ân (quận Ba Đình, Hà Nội) hỏi về việc làm thế nào để hạn chế nguy cơ cháy, nổ tại các điểm thu mua, kinh doanh phế liệu?

 Ảnh minh họa
Về vấn đề này, đại diện trường Đại học PCCC cho biết: Các hộ kinh doanh phế liệu cần phải được trang bị những kiến thức và điều kiện kinh doanh cơ bản, quan trọng như: Các điểm thu mua phế liệu, kho bãi phải được xây cất tại một khu vực rộng, thoáng khí, tránh ở gần các cơ sở sản xuất lương thực, thực phẩm, bệnh viện, các khu dân cư đông đúc, các trại chăn nuôi. Kho, bãi phải có mái che tránh mưa, nắng bốc mùi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh bảo đảm sức khỏe cho công nhân làm việc.
Khi phế liệu được thu gom phải phân loại, sắp xếp thành từng lô, mỗi lô cách nhau 1,2m và cách tường 0,5m; cách trần và cách đèn 0,5m; có biện pháp bảo quản tốt đối với các loại phế liệu nguy hiểm như vỏ bình gas cũ, thùng chứa hóa chất, phế liệu chiến tranh… Kho, bãi và các điểm thu mua phải có người thường trực 24/24 giờ, được trang bị đầy đủ ánh sáng và các trang thiết bị phòng cháy phù hợp.
Đối với những gia đình vừa là nơi ở, vừa là nơi kinh doanh phế liệu cần trang bị đèn chiếu sáng sự cố, bảng chỉ dẫn thoát nạn; các đèn chiếu sáng phải có thiết bị bảo vệ tránh tia lửa điện rơi vào vật liệu gây cháy; dây dẫn điện phải đi trong ống nhựa cách điện; cầu dao, bảng điện phải đặt bên ngoài kho hàng và được ốp bảo vệ bằng vật liệu không cháy. Kiểm tra kỹ nơi đun nấu, nơi thờ cúng, nhất là trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi cơ sở.
Không được hút thuốc khi vào kho phế liệu; không đem vào nơi làm việc các vật dụng bắt cháy. Không bố trí phế liệu, vật dụng, phương tiện cản trở đường đi, lối thoát nạn, đặc biệt là trước cửa ra vào. Không hàn cắt kim loại dưới mọi hình thức, đốt dây dẫn điện để lấy lõi đồng. Ngoài ra, phải tổ chức tập huấn, tuyên truyền kiến thức về PCCC cho các hộ kinh doanh phế liệu để biết cách xử lý tình huống và có kỹ năng thoát nạn khi có sự cố xảy ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần