[Thông tin 114] Giảm thiểu các vụ cháy nổ liên quan đến việc sử dụng gas

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng gas của người dân ngày càng tăng. Tuy nhiên, một thực tế đáng báo động, số vụ tai nạn liên quan đến khí gas đã và đang tỷ lệ thuận với nhu cầu sử dụng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Để hạn chế số vụ cháy, nổ liên quan đến việc sử dụng khí gas, đại diện trường Đại học PCCC khuyến cáo, tất cả bình khí gas phải được thiết kế và sản xuất theo tiêu chuẩn đã ban hành để có thể chịu được việc sử dụng hàng ngày và ngăn ngừa những nguy hiểm. Bình khí gas phải được kiểm tra ban đầu trước khi đi vào sử dụng để bảo đảm đáp ứng được các tiêu chuẩn đã ban hành và phải được kiểm tra định kỳ theo chu kỳ hợp lý để bảo đảm chúng an toàn khi sử dụng.
Những người kiểm tra, bảo dưỡng, sang chiết hoặc sử dụng bình khí gas cần được đào tạo và có kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc một cách an toàn. Người sử dụng cần có khả năng kiểm tra tình trạng bên ngoài bình khí nén và những thứ đi kèm (van, thiết bị điều chỉnh) bằng mắt thường để xem liệu thiết bị có bị hư hỏng không.
Người sở hữu hoặc sang chiết bình khí gas, để bảo đảm rằng chúng còn an toàn và có thể sử dụng tiếp, cần chắc chắn rằng, bình khí gas được kiểm tra theo đúng định kỳ, được kiểm tra bởi cơ quan kiểm định phù hợp theo khoảng thời gian định kỳ, phải được đóng dấu bởi cơ quan kiểm định có thẩm quyền để chỉ rõ lần kiểm tra cuối cùng là vào ngày nào. Việc vận chuyển bình khí gas phải tuân theo các quy định vận chuyển.
Ví dụ: Xe vận chuyển phải phù hợp, được đánh dấu cho thấy đang vận chuyển hàng hóa nguy hiểm. Lái xe phải được đào tạo theo quy định, phải mang những giấy tờ xác nhận nguồn gốc của khí gas được vận chuyển. Trên xe phải được bố trí các thiết bị chữa cháy. Không nên lưu trữ bình khí gas quá lâu; chỉ nhập lượng vừa đủ dùng cho nhu cầu ngắn hạn.