[Thông tin 114] Hạn chế cháy nổ xe khách mùa nắng nóng

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra cháy xe khách giường nằm khi đang lưu thông, di chuyển, điển hình từ ngày 10 - 20/6 đã xảy ra 4 vụ cháy xe khách.

Hiện trường ô tô giường nằm bốc cháy khi đang leo đèo Gió (Bắc Kạn)
Trong đó, ngày 10/6, một ô tô giường nằm bốc cháy khi đang leo đèo Gió (Bắc Kạn), 15 hành khách trên xe may mắn thoát nạn, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân hỏa hoạn do chập điện. Đến ngày 18/6, một xe khách bốc cháy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), 11 người trên xe kịp thoát ra ngoài trước khi ngọn lửa bùng lên nên không xảy ra thương vong. Tiếp đó, ngày 20/6, liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy xe giường nằm tại cầu Nguyệt Viên (Thanh Hóa) và đường Vành đai 3 (Hà Nội), cả 2 vụ việc đều không có thương vong về người.
Theo đại diện trường Đại học PCCC, để phòng chống cháy, nổ và chữa cháy khi có cháy xảy ra đối với xe khách mùa nắng nóng, cần thực hiện các biện pháp sau: Trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ để sử dụng trong trường hợp cần thiết theo quy định tại Thông tư số 57/2015/TT-BCA ngày 26/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Công an hướng dẫn về trang bị phương tiện PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Chủ phương tiện không tự ý lắp thêm các thiết bị trên xe, đặc biệt là thiết bị điện.
Cùng đó, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa gửi theo xe, không chở hàng hóa dễ cháy và cần đảm bảo quãng thời gian di chuyển liên tục của phương tiện không quá 4 tiếng. Các phương tiện cần được bảo trì, bảo dưỡng định kỳ. Khi đang lưu thông nếu phát hiện hỏa hoạn, tài xế cần nhanh chóng lái xe vào lề đường, tránh nguy cơ cháy lan, đường điện, nguồn chất dễ cháy. Đồng thời, báo cho mọi người trên xe để cùng thoát ra ngoài, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ và báo cho cơ quan Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114.