[Thông tin 114] Nguy cơ cháy nổ ở các làng nghề truyền thống

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có thể nhận thấy hiện nay, tại các làng nghề truyền thống, nguy cơ cháy nổ luôn hiện rõ.

Những nguyên nhân gây ra cháy có thể xuất phát từ những thói quen rất nhỏ của người dân như hút thuốc trong kho, xưởng có nhiều vật liệu dễ cháy; cháy do chập điện, do hàn xì… Bên cạnh đó, còn là việc quy hoạch và xây dựng ở khu vực nông thôn. Những xưởng sản xuất san sát nhau, trong khi công tác PCCC không được bảo đảm.
Theo đại diện trường Đại học PCCC, để ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ ở các làng nghề truyền thống, người dân nên trang bị đầy đủ kiến thức về phòng, chống cháy nổ. Khi phát hiện cháy, biết cách sử dụng bình chữa cháy, thiết bị chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm. Không tích trữ những chất nguy hiểm gây cháy, nổ với số lượng lớn trong nhà (xăng, dầu, bình ga mini…). Lắp đặt hệ thống điện có cầu dao tự động, các thiết bị bảo vệ khi có sự cố xảy ra. Sử dụng các thiết bị điện đúng kỹ thuật. Không tự ý lắp đặt thêm các thiết bị tiêu thụ điện. Không để thiết bị điện sinh nhiệt lớn như bếp điện, quạt sưởi ấm gần đồ dùng làm bằng vật liệu dễ cháy.
Khi xảy ra cháy gas tại vị trí bếp, đường ống, cụm van điều áp hãy tìm cách khóa van bình gas. Sử dụng bình chữa cháy, các vật dụng (chăn ướt, nước) để dập cháy. Nhanh chóng báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC biết theo số điện thoại 114. Việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã vào những ngày lễ, Tết tại mỗi gia đình cần cách xa những nơi có chứa chất nguy hiểm cháy, nổ; có người canh không để cháy lan. Cần trang bị những thiết bị PCCC như bình cứu hỏa, quả nổ chữa cháy tự động để phòng trường hợp có sự cố cháy nổ xảy ra.