[Thông tin 114] Phòng cháy nổ bằng thùng phuy đựng cát

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Hà An (quận Hà Đông, Hà Nội) hỏi: Chung cư chúng tôi trang bị thêm thùng phuy đựng cát và bảo vệ tòa nhà cho biết thùng phuy đựng cát có thể ngăn đám cháy. Liệu điều này có đúng không?

Về vấn đề này, đại diện trường Đại học PCCC cho biết, với khí hậu nóng bức của mùa Hè, nguy cơ cháy nổ rất dễ xảy ra. Nếu như không thể phòng tránh cũng như kiểm soát đám cháy, rất có thể gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Vì vậy, việc trang bị thùng phuy đựng cát chữa cháy là điều cần thiết đối với các tòa nhà, khu vực công cộng để mỗi người có thể tự mình ngăn chặn hiểm họa cháy nổ này.
Trong các đám cháy lớn, thay vì sử dụng nước, hầu hết mọi người thường ưu tiên dùng cát để dập tắt ngọn lửa bởi cát là một trong những vật liệu không bắt lửa và cũng không có phản ứng với oxy khi tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa. Với công dụng hữu ích này, cát thường được đổ đầy vào trong các thùng phuy dung tích lớn để đề phòng nguy cơ hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Trước đây, các loại thùng phuy bằng sắt thường được sơn màu xanh hoặc đen và chỉ được dùng để lưu trữ và vận chuyển các loại chất lỏng. Trong khi đó, thùng phuy đựng cát chữa cháy lại được thiết kế với màu đỏ riêng biệt để dễ dàng nhận biết. Thùng phuy đựng cát được sản xuất bằng sắt nguyên chất, bên ngoài phủ lên một lớp sơn tĩnh điện để hạn chế trường hợp hỏa hoạn do nguồn điện chập cháy có thể làm ảnh hưởng tới mọi người khi dùng cát chữa cháy. Hai bên thùng còn được trang bị thêm móc khiêng tay để dễ dàng vận chuyển ngay cả khi đã đổ đầy cát vào trong thùng.
Thùng phuy đựng cát chữa cháy thường đặt ở các trạm xăng cũng như một số kho hàng vận chuyển xăng dầu. Khi phát hiện cháy, chỉ cần sử dụng xẻng xúc và hất cát chứ không nên đến quá gần ngọn lửa. Do công tác PCCC ngày càng được chú trọng nên thùng phuy đựng cát chữa cháy cũng được sử dụng phổ biến hơn trong các khu dân cư, tòa chung cư, đặc biệt là các nhà máy sản xuất và kho chứa xăng dầu. Đây là phương pháp chống cháy khá hiệu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần