[Thông tin 114] Quy định mới về PCCC ở cơ sở sản xuất, cơ quan, chung cư

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo luật sư Phạm Thị Bích Hảo - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An, Nghị định 136/2020/NĐ - CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC có hiệu lực thi hành từ ngày 10/1/2021 và thay thế Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC.

Đối với các cơ sở kinh doanh, khu chung cư, trụ sở cơ quan nhà nước từ cấp huyện trở lên, nhà chung cư cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000m3 trở lên; nhà tập thể, nhà ở ký túc xá cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 2.500m3 trở lên; nhà hỗn hợp cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 1.500m3 trở lên. Nhà trẻ, trường mẫu giáo, mầm non có từ 100 cháu trở lên hoặc có tổng khối tích từ 1.000m3 trở lên; trường tiểu học, THCS có tổng khối tích từ 2.000m3 trở lên; trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học; trường cao đẳng, đại học, học viện; trường trung cấp chuyên nghiệp; trường dạy nghề; cơ sở giáo dục thường xuyên; cơ sở giáo dục khác được thành lập theo Luật Giáo dục có tổng khối tích từ 1.000m3 trở lên. Bệnh viện; phòng khám đa khoa, khám chuyên khoa, nhà điều dưỡng, phục hồi chức năng, chỉnh hình, nhà dưỡng lão, cơ sở phòng chống dịch bệnh, trung tâm y tế, cơ sở y tế khác được thành lập theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh cao từ 3 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 1.000m3 trở lên... thì cần đáp ứng quy định về PCCC tại khoản 1 Điều 5 “Điều kiện an toàn về PCCC đối với cơ sở”.
Điểm bổ sung mới trong quy định về PCCC đối với cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ theo quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP là phải có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC đối với dự án, công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định này, trừ các cơ sở quốc phòng hoạt động phục vụ mục đích quân sự và phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC được các cơ sở quốc phòng chế tạo hoặc hoán cải chuyên dùng cho hoạt động quân sự.

Thực tế một số vụ việc về PCCC khi chưa có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC đối với dự án, công trình vẫn đưa công trình vào sử dụng gây hậu quả cháy nổ đến công trình và người dân. Vì vậy, với quy định bổ sung trên là cần thiết để đảm bảo an toàn đối với công trình và người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần