[Thông tin 114] Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ ở nhiều gara ô tô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các gara ô tô tư nhân hiện đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ bởi nhiều nơi chỉ được quây tôn tạm bợ và thiếu phương tiện PCCC. Đường dây điện không bảo đảm, tự ý câu nối, không có thiết kế, hay trong quá trình sử dụng hệ thống dây dẫn nguồn điện bị hư hỏng lớp vỏ cách điện, quá tải, nguy cơ cao gây chập cháy…

Lực lượng PCCC đã chỉ ra những nguy hiểm cháy, nổ tại các gara ô tô như sau. Chập điện là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các vụ cháy nổ, thậm chí có thương vong về người khá cao. Tuy được đào tạo bài bản về an toàn điện, cách thức thao tác để tránh xảy ra sự cố về điện nhưng chỉ một phút lơ đễnh, người thợ sửa xe hoặc chính bản thân chủ xe phải trả giá.
Nguyên nhân chập điện chủ yếu do sạc bình ắc quy, mối hàn hoặc cắt các chi tiết, quá trình đấu dây cho hệ thống điện trên xe và cả lý do quên ngắt điện khi không có mặt tại khu vực sửa chữa. Cùng đó, với việc rò rỉ xăng dầu, bảo quản hóa chất chưa đúng quy cách, một số vật dụng dễ bắt lửa như mút xốp hay giấy nhám không kiểm soát có thể tạo một cơn hỏa hoạn ngoài sức tưởng tượng ngay tại gara ô tô.
Bên cạnh đó, thời tiết vào những ngày nắng nóng thường có nhiệt độ cao. Việc để những vật dụng hay hóa chất tiếp xúc với nguồn nhiệt lớn cũng có thể tạo ra chất xúc tác đủ mạnh để gây nổ hoặc bùng cháy dữ dội ngoài tầm kiểm soát. Ngoài sử dụng mái che cách nhiệt trong khu gara, các chủ gara ô tô cũng phải thực hiện che đậy những chất có nguy cơ gây cháy hoặc không nên tạo ra nhiều ma sát gần khu vực chứa nhiên liệu, hóa chất có thể gây hỏa hoạn.
Ở những vị trí của gara ô tô gần khu đông dân cư, hoặc cơ sở hạ tầng của gara đang dần xuống cấp có thể tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ không nhỏ. Do đó, không gian xung quanh gara cần rộng thoáng, cũng như phải được trang bị các thiết bị PCCC đúng quy cách và đặc biệt đội ngũ nhân viên, các chủ gara ô tô phải nắm rõ những nguyên tắc an toàn cháy, nổ để kịp thời xử lý.
Ngoài ra, những nguyên nhân như động cơ xe tự bốc cháy, lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất hoặc một số tình huống khách quan khác cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao đối với các gara ô tô

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần