Thông tin chi tiết ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Thanh Trì

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/8, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội đã thông tin chi tiết về ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Cụ thể, bệnh nhân V.D.B. 63 tuổi, hưu trí (tham gia phụ con tại Nhà hàng ăn uống tại Hải Dương). Địa chỉ: Thôn Tuyển Cử, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương. Địa chỉ liên quan tại Hà Nội: Quán bia Lộc Vừng, CT3.13 Khu đấu giá 4H-5H, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì.
Trong khoảng từ 24/4- 2/7/2020, bệnh nhân có ở tại nhà con gái tại Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Hằng ngày làm bảo vệ, dắt xe, trông xe cho quán bia.
Từ 2/7 - 15/7, bệnh nhân về quê tại thôn Tuyển Cử, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương.
Từ 15/7, bệnh nhân lên nhà con gái (V.T.Q.) tại TP Hải Dương để phụ bán hàng ăn. Ngày 27/7/2020, bệnh nhân xuất hiện nấc, tức ngực được con gái đưa đi khám tại phòng khám tư Bác sĩ Nam, địa chỉ 36 Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão, Hải Dương (chẩn đoán: Trào ngược dạ dày). Đến ngày 30/7, bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ, không điều trị gì.
 Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát y tế ở nhà hàng Lộc Vừng (nơi ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2  lưu trú).
Ngày 1/8, bệnh nhân về quê tại xã Tân Hồng, Bình Giang, Hải Dương.
Ngày 3/8, bệnh nhân đi xe buýt từ Bình Giang lên TP Hải Dương đi ăn đám cưới. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, bệnh nhân đi xe riêng về Bình Giang.
Ngày 7/8, bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường, tham gia khám sàng lọc bệnh không lây nhiễm tại trạm y tế xã Tân Hồng.
Đến ngày 8/8/2020, con gái (V.T.Q.) và con rể (Đ.V.L., chồng chị Q.) thuê xe riêng (tự lái) để đưa bệnh nhân cùng vợ bệnh nhân lên Hà Nội đi khám bệnh. Bệnh nhân được con đưa đến Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 để khám bệnh từ 7 giờ 30 phút-10 giờ 30 phút. Tại bệnh viện 108, bệnh nhân có qua phòng khám sàng lọc Covid-19 (các nhân viên đều sử dụng phòng hộ), thực hiện khai báo y tế, có kết quả test nhanh kháng thể âm tính,  sau đó được đưa chụp phim X-Quang và được chẩn đoán viêm phổi (kê đơn về điều trị tại nhà).
11 giờ ngày 8/8, gia đình bệnh nhân về nhà con gái (tên V.T.H.) ở địa chỉ CT3.13 Khu đấu giá 4H-5H, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì (nhà gồm có 4 người: 2 vợ chồng chị H. và 2 con). Nhà con gái Huyền của bệnh nhân là quán bia hơi nên từ khi đến đây, bệnh nhân chỉ nằm nghỉ ở trên tầng 2 và hầu hết chỉ tiếp xúc với vợ và các con. Ngoài ra, do bệnh nhân bị ốm nên có ông bà thông gia, con cháu và một số nhân viên làm việc tại nhà con gái bệnh nhân lên thăm.
Đến 23 giờ 45 phút ngày 9/8/2020, bệnh nhân xuất hiện mệt nhiều, sốt 38 độ C, tức ngực, khó thở. BN được gia đình chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn bằng ô tô riêng của gia đình (trên xe tổng cộng có 6 người: 2 vợ chồng chị H., 2 vợ chồng chị Q., vợ bệnh nhân và bệnh nhân). Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, bệnh nhân vào khoa Cấp cứu, tại đây có tiếp xúc với 2 điều dưỡng, 2 sinh viên (tất cả đều đeo khẩu trang y tế), sau đó bệnh nhân được chuyển đến phòng chụp CT-Scanner và có tiếp xúc với 1 kỹ thuật viên (có đeo khẩu trang). Sau khi chụp CT-Scanner, thấy có hình ảnh viêm phổi bệnh nhân được chuyển đến khu cách ly tầng 9 nằm điều trị tại một phòng riêng với chẩn đoán viêm phổi nặng và có con trai V.D.N. chăm sóc, cách ly cùng bệnh nhân.
Ngày 10/8/2020, Bệnh viện Thanh Nhàn lấy mẫu gửi CDC Hà Nội làm xét nghiệm PCR, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính.
Ngày 11/8/2020, Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho kết quả sàng lọc dương tính. Sau đó mẫu bệnh phẩm được gửi ngay đến CDC Hà Nội để làm xét nghiệm khẳng định và có kết quả dương tính.
Hiện tại bệnh nhân đang cách ly và điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2.
Ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm, CDC Hà Nội đã thông báo cho Trung tâm y tế (TTYT) huyện Thanh Trì, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 và CDC Hải Dương để tiến hành điều tra, lập danh sách người tiếp xúc gần tại các địa điểm liên quan.
Tại cộng đồng, qua rà soát có 12 trường hợp F1, 62 trường hợp F2. Trong đó, 11 trường hợp tại Thanh Trì, 1 trường hợp tại Thường Tín. 11 trường hợp cách ly tập trung tại Cao đẳng nghề Công nghệ Cao (quận Nam Từ Liêm). 1 trường hợp tại bệnh viện Hà Đông chưa có kết quả xét nghiệm.
Tại Bệnh viện Thanh Nhàn có  6 trường hợp F1 (5 nhân viên y tế và 1 người con trai chăm sóc bệnh nhân). Hiện đã lấy mẫu và đang cách ly tại bệnh viện.
Tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, bệnh nhân khi đến khám được phân luồng vào ngay khu cách ly, trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân có 4 người (1 bác sĩ, 2 điều dưỡng, 1 kỹ thuật viên X.Quang) cả 4 cán bộ đều sử dụng phòng hộ đầy đủ, hiện đã được cách ly tại bệnh viện và lấy mẫu.
TTYT huyện Thanh Trì đã thực hiện phun khử khuẩn tại nhà con gái bệnh nhân và các khu vực liên quan theo đúng quy định.
Hiện CDC Hà Nội tiếp tục điều tra lịch trình di chuyển của bệnh nhân, rà soát những người có liên quan, tiếp xúc với bệnh nhân để cách ly, theo dõi sức khỏe.
Tiếp tục tuyên truyền cho người dân tại khu vực xung quanh nhà bệnh nhân và các khu vực liên quan để nắm bắt thông tin và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời không hoang mang.