Thông tin chính thức về sự cố gãy dầm cầu An Phú (Quảng Ngãi)

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự cố gãy dầm tại cầu An Phú không gây thiệt hại về người nhưng về vật chất là hủy bỏ hoàn toàn 1 phiến dầm super T (dầm bị gãy) với giá trị khoảng 400 triệu đồng.

Chiều 28/2, UBND TP Quảng Ngãi tổ chức họp báo thông tin cụ thể về sự cố gãy dầm cầu An Phú (TP Quảng Ngãi).
 Ông Huỳnh Đức Duy- Phó trưởng ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Quảng Ngãi.
Ông Huỳnh Đức Duy - Phó Trưởng ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Quảng Ngãi, đại diện chủ đầu tư cho biết: Khi đơn vị thi công (công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh) lao kéo dầm thứ 4 - dầm cuối của nhịp cầu thứ 8 thì bộ phận cơ khí của hệ thống lao kéo dầm bị hư hỏng bất thường, nên dầm trượt theo phương dọc ra khỏi đường ray 1 đoạn 5m và găm xuống đất, do đó dầm bị gãy 1 đoạn 5m, phần còn lại của dầm vẫn  nằm trên đường ray được gia cố đặt trên bản mặt cầu đã thi công xong.
Thời điểm xảy ra sự cố vào khoảng 7 giờ 45 phút ngày 26/2/2020.
"Sự cố trên không xảy ra thiệt hại về con người. Về vật chất, hủy bỏ hoàn toàn 1 phiến dầm super T (dầm bị gãy) với giá trị khoảng 400 triệu đồng", ông Duy nói.
 Sự cố xảy ra vào sáng 26/2/2020.
Sau khi sự cố xảy ra, BQL dự án đã chỉ đạo và phối hợp các đơn vị liên quan triển khai xử lý, chuyển phiến dầm bị hư ra khỏi công trình trước 19 giờ cùng ngày.
Theo thông tin từ đơn vị tư vấn giám sát, công trình cầu An Phú đến nay đã có 15/24 dầm  được lao thành công, dầm bị hư hỏng là dầm thứ 16. Mặc dù đơn vị đã kiểm tra kỹ khi thi công nhưng do thiết bị hư hỏng đột ngột nên mới xảy ra sự cố rủi ro này.
Sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị nhanh chóng họp để tìm hướng xử lý, đồng thời lên kế hoạch kiểm tra toàn bộ máy móc trước khi thi công. Để đảm bảo tiến độ dự án, đơn vị chủ đầu tư cũng đã chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng đúc lại dầm hư hỏng.
 Dầm super T bị gãy được đưa ra khỏi công trình.
Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan báo chí cũng đã được thông tin, làm rõ thêm một số vấn đề xung quanh sự cố gãy dầm.
Ông Phạm Ngọc Thủy - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết: “Công trình cầu An Phú là công trình cấp 3 nhưng sự cố lại là cấp 2, do đó, theo quy định của Bộ xây dựng là trách nhiệm của UBND tỉnh nhưng do tỉnh đã ủy quyền lại cho các sở ngành liên quan nên Sở GTVT- đơn vị được giao trách nhiệm sẽ kiểm tra lại tất cả các vấn đề của công trình.
Ông Nguyễn Văn Anh - Phó Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi yêu cầu, sau cuộc họp này, các đơn vị phải tiến hành đánh giá nguyên nhân xảy ra sự cố, hướng khắc phục hậu quả và làm rõ trách nhiệm (nếu có). Các đơn vị phải cam kết không để xảy ra sự cố tương tự. Đảm bảo các vấn đề thì mới được thi công trở lại.
"Yêu cầu các đơn vị liên quan phải thuê đơn vị tư vấn độc lập, có chuyên môn để đánh giá về chất lượng công trình để có thông tin cụ thể cho báo chí", ông Anh nói.
 Cầu An Phú có tổng kinh phí đầu tư 169 tỷ đồng.
Theo thiết kế, cầu An Phú nối hai xã Nghĩa An và Nghĩa Phú (thuộc TP Quảng Ngãi) có chiều dài 368m và đường dẫn hai đầu cầu tổng cộng là 203m, với tổng kinh phí đầu tư 169 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào ngày 15/5/2918 và dự kiến hoàn thành vào ngày 15/5/2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần