Nguyên nhân ban đầu vụ cháy lớn trên phố Trần Thái Tông

Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo UBND quận Cầu Giấy, nguyên nhân của vụ hỏa hoạn trên phố Trần Thái Tông bước đầu được xác định là do thợ hàn thiếu cẩn trọng khi hàn biển quảng cáo tại tầng 2 cơ sở karaoke 68 gây cháy tại tầng 2, lan lên các tầng khác của nhà 68 và các nhà lân cận.

Theo đó, tại văn bản số 281/BC-UBND do Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Dương Cao Thanh cho biết, nguyên nhân của vụ hỏa hoạn trên bước đầu được xác định là do thợ hàn thiếu cẩn trọng khi hàn biển quảng cáo tại tầng 2 cơ sở karaoke 68 gây cháy tại tầng 2, lan lên các tầng khác của nhà 68 và các nhà lân cận. Theo thống kê sơ bộ của quận Cầu Giấy, vụ cháy đã khiến 13 người tử vong (tính đến thời điểm lập báo cáo). Ngoài ra, vụ cháy còn khiến toàn bộ cơ sở karaoke 68 Trần Thái Tông bị cháy hoàn toàn. Toàn bộ biển hiệu, bảng quảng cáo của các số nhà 70, 72, 74 bị cháy.

Cũng theo báo cáo nhanh của quận Cầu Giấy, chủ cơ sở kinh doanh karaoke số 68 là bà Nguyễn Diệu Linh, sinh năm 1986. Hộ khẩu thường trú, số 14B, ngõ 3, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội.

Quán karaoke 68, có 9 tầng, diện tích mặt sàn khoảng 90m2, phía Bắc tiếp giáp với khách sạn Yến Hotel cao 9 tầng, phía Nam giáp Nhà hàng Bách Lộc cao 9 tầng, phía Tây giáp ngõ dân sinh, phía Đông giáp đường Trần Thái Tông.

Tại thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, quán karaoke 68 đã có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy. Tuy nhiên, quán Karaoke trên vẫn còn thiếu hàng loạt các loại giấy tờ như: Biên bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy; Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự theo quy định; Giấy phép kinh doanh karaoke.

Cũng theo UBND quận Cầu Giấy, trong thời gian qua, để phòng ngừa các sự cố có thể xảy ra, UBND quận Cầu Giấy đã thành lập các đoàn liên ngành của quận, UBND các phường, Công an phường tiến hành kiểm tra, nhắc nhở cơ sở. Cụ thể, vào 20 giờ ngày 9/10/2016, tổ công tác của công an phường cùng cán bộ Đội quản lý Hành chính, Công an quận đã tiến hành kiểm tra tại cơ sở. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không hoạt động. Tổ công tác đã yêu cầu cơ sở không kinh doanh karaoke khi chưa có đủ giấy phép theo quy định của pháp luật.

Hồi 21 giờ 20 phút, ngày 12/10/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành của quận và phường Dịch Vọng Hậu đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản yêu cầu cơ sở dừng tất cả các hoạt động, chỉ hoạt động kinh doanh khi có đầy đủ các giấy phép kinh doanh theo quy định.

Tiếp đó, hồi 10 giờ 20 phút ngày 17/10/2016, đại diện Đoàn kiểm tra liên ngành của quận Cầu Giấy làm việc với Bà Nguyễn Diệu Linh, chủ cơ sở. Tại buổi làm việc, chủ cơ sở chỉ xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy. Chủ cơ sở đã có bản cam kết chỉ hoạt động khi có đủ các loại giấy tờ theo quy định, nếu sai chủ cơ sở hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Tiếp đó, khoảng 20 giờ, ngày 25/10, tổ công tác của UBND phường tiếp tục kiểm tra tại cơ sở, và tại thời điểm kiếm tra, cơ sở cũng không hoạt động, tổ công tác đã yêu cầu chủ cơ sở không được kinh doanh karaoke khi chưa có đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật.