Cảnh sát PCCC Hà Nội thông tin chính thức vụ xe khách va chạm xe cứu hỏa

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ va chạm giữa xe khách và xe cứu hỏa khiến nhiều người thương vong trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, chiều 19/3, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội đã thông tin về vụ việc.

Tai nạn khiến 11 người thương vong
Theo báo cáo, khoảng 16 giờ 28 ngày 18/3, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội nhận được tin báo từ Trung tâm cứu thương 115 tại khu vực Trạm thu phí Vạn Điểm - Đỗ Xá hướng Hà Nam - Hà Nội trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe khách và xe tải dẫn đến một số người bị thương và mắc kẹt trong xe cần cứu hộ, cứu nạn.
Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã điều động Phòng Cảnh sát PCCC số 12 xuất một xe cứu nạn, cứu hộ và 7 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ. Do vị trí xảy ra tai nạn và tình hình ùn tắc giao thông hiện tại trên tuyến đường, để tiếp cận hiện trường nhanh nhất, xe cứu hỏa đã thực hiện quyền ưu tiên, đi vào đường ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Quá trình chạy, các thiết bị đèn, còi,… đều được kích hoạt sử dụng.
Hiện trường vụ tai nạn giũa xe khách và xe cứu hỏa.
Tuy nhiên, trên đường đi, xe cứu nạn, cứu hộ đã xảy ra va chạm giao thông với xe khách 29B-078.43 tại địa điểm gần Trạm thu phí Thường Tín (xã Văn Bình, huyện Thường Tín).
Hậu quả khiến 5 hành khách và 6 chiến sĩ Cảnh sát PCCC số 12 bị thương, trong đó có 4 chiến sĩ bị thương nhẹ, sau khi sơ cứu đã xuất viện gồm: Thiếu úy Nguyễn Tuấn Anh (SN 1991, cán bộ Đội chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ); Thiếu úy Nguyễn Thành Vinh (SN 1991, cán bộ Đội chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ); Thiếu úy Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1993, cán bộ Đội chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ); Trung sĩ Nguyễn Thế Đạt (SN 1995, chiến sĩ nghĩa vụ Đội chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ); Trung úy Trần Văn Tuấn (SN 1989, lái xe Đội chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ) bị rạn xương quai xanh hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Riêng Trung sĩ Chử Văn Khánh (SN 1993, chiến sĩ nghĩa vụ Đội chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ) được đưa vào cấp cứu tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, đồng chí Chử Văn Khánh đã hi sinh vào hồi 0 giờ 45 phút ngày 19/3.
Thăng cấp bậc hàm cho chiến sĩ cảnh sát hy sinh
Theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, đơn vị đang tích cực phối hợp với cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan để điều tra, đánh giá khách quan nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn. “Thận trọng, khách quan và công minh, đó là quan điểm giải quyết sự việc của chúng tôi”, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết.
Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội thông tin về vụ việc.
Ông Định cũng cho hay, qua vụ tai nạn này lực lượng sẽ có giải pháp để nâng cao nhận thức chấp hành luật giao thông, văn hóa tham gia giao thông của người dân và cả từ chính lực lượng. Đồng thời, thực hiện các chế độ chính sách đối với các nạn nhân trong vụ tai nạn, trong đó bao gồm cả chiến sĩ và người dân.
Đối với việc xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định khẳng định: Xe chạy hoàn toàn đúng thẩm quyền, thuộc một trong các trường hợp được quyền ưu tiên. Quá trình tới hiện trường, cảnh sát đã thực hiện các hình thức thông báo bằng các phương tiện trang bị trên xe như: Còi hú, phát loa, đèn tín hiệu... “Điều đáng tiếc là đã xảy ra TNGT và để đánh giá, kết luận lỗi thuộc về ai thì phải chờ cơ quan điều tra xem xét, đánh giá đối với các vấn đề liên quan. Hiện chưa phát hiện vấn đề gì không đúng hoặc sai phạm”, Thiếu tướng Định nói.
Được biết, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã tổ chức lực lượng đến gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tận tình các nạn nhân đi trên xe khách bị thương; gặp gỡ gia đình các chiến sĩ PCCC gặp nạn. Riêng với đồng chí Chử Văn Khánh, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng chuẩn bị tổ chức tang lễ theo nghi lễ Công an Nhân dân. Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã báo cáo với Bộ Công an, tổ chức thăng cấp bậc hàm trước thời hạn cho đồng chí Chử Văn Khánh do hy sinh trong khi thi hành nhiệm vụ, đề xuất Bộ Công an trợ cấp từ quỹ nghĩa tình đồng đội 30 triệu đồng cho đồng chí Khánh và 10 triệu đồng cho các chiến sĩ bị thương.

Về vụ va chạm giữa xe cứu hỏa và xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Đây là vụ TNGT giữa xe cứu hỏa đang trên đường đi làm nhiệm vụ cứu hộ và đang di chuyển ngược chiều trên cao tốc với xe khách đang đi trên đường. Hậu quả, làm 1 chiến sĩ hy sinh và nhiều người bị thương nặng trong đó có chiến sĩ của Phòng Cảnh sát PCCC số 12 và người trên xe khách. Cả 2 phương tiện đều hư hỏng nặng.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm đưa ra quan điểm: Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Trong vụ việc này, xe cứu hỏa đang đi làm nhiệm vụ nên có quyền đi ngược chiều nhưng phải có tín hiệu cảnh báo theo quy định nhưng do xe khách thiếu quan sát, không giảm tốc độ và nhường đường đã va chạm đối đầu với xe cứu hỏa gây hậu quả rất nghiêm trọng. Xét hành vi của lái xe khách đã có dấu hiệu vi phạm khoản 3 Điều 22 Luật giao thông đường bộ. Tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả thiệt hại gây ra sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 BLHS 2015...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần