Thông tin mới nhất về chất lượng không khí tại Hà Nội sáng 21/1

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kết quả quan trắc chất lượng không khí (CLKK) tại 34 trạm trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung, ngày 21/1/2021 chất lượng không khí đang ở mức rất xấu. Người dân hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời do chất lượng không khí ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mọi người đặc biệt là nhóm người nhạy cảm.

 
Nhiều khu vực ở mức xấu
Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, kết quả quan trắc 34 trạm trên địa bàn TP Hà Nội vào 7:00 ngày 21/01/2021, CLKK có 4/34 trạm chạm ngưỡng rất xấu (mức cảnh báo 5/6), 21/34 trạm chạm ngưỡng xấu (mức cảnh báo 4/6) và 9/34 trạm còn lại chạm ngưỡng kém (mức cảnh báo 3/6), AQI dao động trong khoảng 122 - 208. Trong đó, các khu vực có chỉ số CLKK ở ngưỡng rất xấu như Thanh Xuân (208), Hàng Đậu (205), Phạm Văn Đồng (204), Lý Thái Tổ (202),…
Trong đó, nồng độ bụi PM10 trung bình 1 giờ tại 34 trạm dao động 103.1 - 316.6 µg/m3 và bụi PM2.5 dao động trong khoảng 70.3 - 161.1 µg/m3. So với cùng thời điểm 7 giờ sáng ngày 20/1/2021 chất lượng không khí có xu hướng giảm đáng kể: nồng độ chỉ tiêu bụi PM2.5 và bụi PM10 tăng từ 1.3 - 2 lần.
Ngoài ra, theo kết quả quan trắc của các trạm trong khu vực miền Bắc trên Trang công bố thông tin_Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc thể hiện CLKK của các tỉnh lân đều duy trì ở mức xấu, xuất hiện một số trạm chạm ngưỡng rất xấu ghi nhận ở tỉnh Bắc Ninh với trạm UBND Đồng Nguyên với chỉ số AQI = 263 và Trung tâm Quan trắc phường Suối Hoa có AQI  = 203. Từ đó cho thấy CLKK suy giảm trong cả khu vực trung tâm đồng bằng Bắc Bộ.
 
Điều kiện thời tiết là nguyên nhân chủ yếu
Lý giải hiện tượng trên, ông Phạm Hải Dương, cán bộ Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết: “CLKK suy giảm, nồng độ bụi tăng cao là do nhiều nguyên nhân, trong đó điều kiện thời tiết là nguyên nhân chủ yếu.”
Với điều kiện thời tiết như hôm nay, trời lặng gió, tốc độ gió thấp (từ 0.1 - 0.7 m/s), nhiệt độ hiện tại đang là 17℃ - 19℃, độ ẩm cao 65 - 85%, trời nhiều mây, xuất hiện một lớp sương mù dày đặc. Điều kiện khí tượng này gây bất lợi cho quá trình khuếch tán các chất ô nhiễm trong khí quyển nên chất lượng không khí duy trì ở ngưỡng xấu và chạm ngưỡng rất xấu ở một số trạm giao thông. Bên cạnh đó đây là thời điểm lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, cùng với khí thải từ hoạt động xây dựng, sinh hoạt,…đã làm cho nồng độ bụi tăng cao.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Trung tâm KTTV Quốc gia, hôm nay có mưa rải rác, sương mù dày đặc, gió nhẹ, dự kiến nồng độ chất ô nhiễm có thể tiếp tục ở mức cao hoặc giảm nhẹ chất lượng không khí tiếp tục duy trì ở mức xấu, trưa chiều này có thể cải thiện hơn do có mưa.
Như vậy, trong tình trạng chất lượng không khí đang ở ngưỡng rất xấu như hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo: Tất cả mọi người cần hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời và chuyển tất cả các hoạt động vào trong nhà. Đối với nhóm người bình thường nếu cần thiết phải ra ngoài hãy đeo khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn khi đi ra ngoài. Đặc biệt người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp, tim mạch: Nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh; nên lưu thông trên đường bằng các phương tiện công cộng hoặc các phương tiện có che chắn. Khi tham gia giao thông nên tuân thủ sự điều phối của cơ quan chức năng, tránh hiện tượng ùn tắc.
Đặc biệt người dân cần nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch do Bộ Y tế và Chính phủ khuyến cáo và thường xuyên theo dõi chất lượng không khí tại Cổng thông tin quan trắc môi trường của Thành phố: moitruongthudo.vn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần