Thông tin mới nhất về tình hình người Việt ở khu vực vỡ đập thủy điện tại Lào

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cho biết, ở vùng bị ảnh hưởng do vỡ đập thủy điện, có 15 hộ gia đình Việt Nam sinh sống.

Trao đổi với báo Kinh tế&Đô thị, ông Nguyễn Duy Quận, Tham tán, Trưởng phòng lãnh sự, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cho biết, đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse đã xuống kiểm tra và thông tin cho Đại sứ quán về tình hình người Việt tại khu vực đập thủy điện bị vỡ.
 
Theo đó, ở vùng bị ảnh hưởng do vỡ đập thủy điện, có 15 hộ gia đình Việt Nam sinh sống. Tuy nhiên, không có người Việt bị thương trong vụ vỡ đập này.
Tất cả người Việt sống trong khu vực đó đã được di dời ra nơi an toàn.
Về thông tin một số công nhân của HAGL làm việc tại xưởng gỗ tại đây, vào khoảng 10 giờ sáng, giờ địa phương đã có máy bay trực thăng đến đưa số người mắc kẹt ở ngập lụt đưa ra khỏi vùng bị ngập lụt
Những người cứu hộ đang chạy đua tìm những người sống sót sau khi đập thủy điện ở Lào bị vỡ vào cuối ngày thứ Hai. Các nhà chức trách ở tỉnh Attapeu đã sử dụng trực thăng và thuyền để cố gắng sơ tán dân làng bị mắc kẹt.
 
Con đập bị vỡ là một con đập phụ được gọi là "Đập cát D", là một phần của mạng lưới gồm 2 đập chính và 5 đập phụ trong dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy.
Đập thủy điện này đã hoàn thành 90% và đã được thiết lập để bắt đầu hoạt động thương mại vào năm tới.
SK Engineering & Construction, một công ty Hàn Quốc với một cổ phần trong dự án, cho biết có một vết nứt đầu tiên được phát hiện trên đập vào ngày Chủ nhật tuần trước, một ngày trước khi xảy ra sự cố.
Tính đến chiều thứ Tư, các quan chức vẫn chưa công bố con số người thiệt mạng chính xác.
Thời báo Viêng Chăn đưa tin, 19 thi thể đã được tìm thấy, trong khi BBC cho hay, ít nhất 20 người đã thiệt mạng.
Hiện vẫn còn hơn 3.000 người sống sót vẫn đang chờ giải cứu.