Xét xử sơ thẩm lần 2, bị cáo đoạt 2 mạng người ở Đông Anh nhận 3 năm tù

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bị cáo Phạm Quốc Hưng (đối tượng đoạt 2 mạng người ở Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh) vừa bị TAND TP Hà Nội về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Ngày 27/5, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần thứ 2 vụ án đoạt 2 mạng người ở huyện Đông Anh, Hà Nội. Bị cáo bị đưa ra xét xử là Phạm Quốc Hưng (SN 1990, trú ở xã Vạn Hòa, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai). Hưng bị truy tố về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”, quy định tại Điều 95-BLHS năm 1999.
Trong vụ án này, các bị hại gồm: Hoàng Văn Tiến (SN 1964) và Nguyễn Hữu Toán (SN 1969), cùng trú ở xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội.
Bị cáo Phạm Quốc Hưng.
Trước đó, tháng 12/2017, TAND TP Hà Nội đã áp dụng hình phạt 3 năm tù đối với Phạm Quốc Hưng về tội danh trên. Sau đó, tháng 8/2018, vụ án được đưa ra xét xử phúc thẩm và TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định hủy án sơ thẩm để xét xử lại từ đầu do lời khai nhân chứng mâu thuẫn.
Theo cáo trạng truy tố, ngày 25/8/2016, Phạm Quốc Hưng chở vợ là chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (SN 1990) cùng con nhỏ 8 tháng tuổi về nhà bố vợ ở thôn Ngọc Chi, xã Vĩnh Ngọc (Đông Anh, Hà Nội) chơi. Tối cùng ngày, vợ chồng Hưng bế con nhỏ đi dạo chơi.
Đến khoảng 21 giờ, khi về đến đầu ngõ nhà bố vợ, Hưng bảo chị Huyền vào nhà lấy đồ đạc để quay về nhà trọ ở cách đó không xa. Một mình đứng ở đầu ngõ chờ vợ con, Hưng bất ngờ bị Hoàng Văn Tiến và Nguyễn Hữu Toán đều trong trạng thái ngà ngà say rượu gây sự.
Thấy 2 người đàn ông này say rượu, bản thân lại đang ở quê vợ nên Hưng cố nhẫn nhịn cho qua. Tuy nhiên, 2 người đàn ông vẫn không chịu bỏ đi, tiếp tục gây sự, dẫn tới xô xát. Lúc này, chị Huyền bế con nhỏ trên tay đi ra. Thấy 2 người đàn ông xúm vào đánh chồng mình, chị Huyền vội chạy tới can ngăn, van xin.
Tuy nhiên, 2 người đàn ông trên không những không dừng tay mà còn đánh cả chị Huyền. Không thể nín nhịn khi vợ và đứa con còn ẵm ngửa nhận đòn oan, Hưng rút con dao bấm trong túi quần ra đâm liên tiếp nhiều nhát vào người Tiến, Toán. Gây án xong, Hưng bỏ trốn sang quận Bắc Từ Liêm, kể lại sự việc cho chị gái, anh rể nghe. Được gia đình chị gái khuyên nhủ, hôm sau, Hưng đã đến cơ quan công an đầu thú.
Nạn nhân là 2 người đàn ông ở xã Vĩnh Ngọc, dù được đưa ngay tới bệnh viện cấp cứu nhưng do thương tích quá nặng nên lần lượt tử vong ngay trong đêm. Nguyên nhân anh Tiến và anh Toán chết đều do mất máu cấp, không thể hồi phục. Quá trình giải phẫu tử thi, cơ quan chức năng xác định, trong thành phần máu của anh Tiến có chất Ethanol với hàm lượng 212,6mg/100ml. Tương tự, trong máu của anh Toán cũng chứa chất Ethanol, hàm lượng 230,1mg/100ml.
Quá trình giải quyết vụ án, Hưng cho rằng, khi bị 2 người đàn ông gây sự bị cáo đã cố né tránh. Tuy nhiên, cả 2 vẫn tiếp tục gây sự và đuổi đánh bị cáo. “Họ còn cầm gạch dưới đường ném bị cáo” - Hưng khai. Và khi 2 bên đang xô xát thì vợ bị cáo đến can ngăn.
Về phía chị Huyền khai tại tòa rằng liên tục xin 2 người đàn ông, song chị Huyền vẫn bị đấm vào mặt. “Tôi đã quỳ xuống van xin, song 2 người đàn ông vẫn dùng gạch dưới đường ném. Tôi và con đều gào khóc”, chị Huyền nói.
Về hung khí gây án, Hưng khai đó là con dao mà vợ chồng bị cáo mang theo người cùng với củ tỏi, thỏi son… để “tránh tà ma” (theo tập quán) cho con nhỏ. Hưng cho rằng bản thân không chuẩn bị trước đối với hung khí này.
Qua 1 ngày xét xử vụ án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” là có căn cứ, đúng pháp luật. Từ đó, TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt 3 năm tù đối với Phạm Quốc Hưng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần