Hà Nội: Thông tin chính thức về vụ cháy khiến 8 người tử vong ở Hoài Đức

Đạt Lê - Hoàng Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 29/7, UBND huyện Hoài Đức thông tin chính thức về vụ hỏa hoạn xảy ra tại xã Đức Thượng. Nguyên nhân vụ hỏa hoạn ban đầu xác định do sửa chữa hàn xì bắn tia lửa điện gây cháy.

Ông Đỗ Đức Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết: UBND huyện nhận được thông tin về vụ cháy khoảng 10 giờ 30 phút sáng 29/7. Nơi xảy cháy là xưởng sản xuất bánh, sô-cô-la ở thôn Thượng Thụy, xã Đức Thượng do anh Nguyễn Văn Được (SN 1992, trú tại Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) làm chủ.
 Vụ cháy đã thiêu rụi nhà xưởng, khiến 8 người tử vong.
Vị Phó Chủ tịch cũng cho hay, ngay sau khi nhận thông tin, huyện đã xử lý nhanh, yêu cầu tất cả các lực lượng, các cơ quan liên quan của huyện đến hiện trường, tập trung xử lý. Các lực lượng phối hợp với lực lượng phòng cháy chữa cháy tổ chức bảo vệ hiện trường, dập lửa, cứu người mắc kẹt đưa đi cấp cứu. Hơn 3 tiếng đồng mới chữa cháy xong...
Về khu xưởng bánh xảy cháy, ông Trung cho biết, xưởng sản xuất trên được cấp phép kinh doanh năm 2016. Xưởng rộng 170 m2 nhưng chỉ có một cửa duy nhất hướng ra Quốc lộ 32.

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã đập cửa sau, cứu được 3 người bị thương. Tuy nhiên, một trong 3 nạn nhân được đưa đi cấp cứu đã tử vong tại bệnh viện. Hai nạn nhân còn lại sau khi được sơ cứu đã được chuyển đến Viện Bỏng Quốc gia tiếp tục điều trị.
Sau khi rà soát toàn bộ khu vực xảy ra hỏa hoạn, xác định không còn người nào mắc kẹt bên trong, lực lượng chức năng bàn giao lại cho đơn vị khám nghiệm. Bước đầu, UBND huyện hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân tử vong 10 triệu đồng, người bị thương 5 triệu đồng.

Về nguyên nhân cháy, theo báo cáo của Huyện ủy, UBND huyện Hoài Đức, nguyên nhân cháy ban đầu xác định do sửa chữa hàn xì bắn tia lửa điện vào trần gác xép được ghép bằng xốp.

Như trước đó, báo Kinh tế & Đô thị đưa tin, vụ cháy lớn xảy ra vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 29/7, tại xưởng sản xuất bánh kẹo ngay mặt đường tại Km19 xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Thông tin về công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, Thiếu tá Nguyễn Tiến Nam - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 13 - cho biết, chỉ 4 phút sau khi nhận thông tin, lực lượng PCCC đã có mặt tại hiện trường. Do chất cháy chủ yếu là xốp, nilon, các vật liệu bảo ôn nên tốc độ cháy rất nhanh. Nhà xưởng lại làm bằng khung thép, mái tôn nên chỉ ít phút sau khi đám cháy xảy ra, khung thép sập võng xuống, cùng với lửa chia khu nhà xưởng thành 2 phần. Những người bên trong bị mắc kẹt lại, có 9 người khác chạy thoát ra ngoài.

Nhận định về vụ việc, Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội - cho rằng, xưởng sản xuất nơi xảy cháy chỉ có 1 lối thoát duy nhất, lại được làm bằng khung thép, mái tôn nên khi xảy cháy sẽ sập rất nhanh. Trong điều kiện bình thường, theo Đại tá Sơn, chỉ khoảng 15 phút xảy ra hỏa hoạn là khung nhà sập xuống do sức nóng của lửa.

“Đây là công trình dạng nhà ống mà chúng tôi đã khuyến cáo, tuyên truyền người dân rất nhiều về việc trong trường hợp cháy nổ thì ứng phó ra sao. Qua vụ việc này, chúng tôi cũng khuyến cáo các hộ vừa kinh doanh vừa sinh hoạt hoặc vừa sản xuất vừa sinh hoạt nên tổ chức có lối thoát nạn, trong mọi trường hợp đều có lối thoát. Không nên để nhiều đồ đạc, hàng hóa tại các nơi có thể thoát ra ngoài khi có sự cố.” - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội khuyến cáo.

Người dân địa phương cho hay, vào thời điểm trên, mọi người thấy khói đen và lửa bốc lên nghi ngút tại xưởng này kèm theo nhiều tiếng nổ lớn. Sau đó, người dân đã hô hoán chủ nhà và tìm cách dập lửa nhưng không thành. Bên trong xưởng, tiếng nhiều người kêu cứu thất thanh vọng ra. Sau đó, lực lượng PCCC đã huy động ít nhất 4 xe cứu hỏa cùng hàng chục cán bộ và lính cứu hỏa đến hiện trường để dập lửa. Tuy nhiên, vụ cháy quá lớn khiến công tác PCCC gặp rất nhiều khó khăn. Đến đầu giờ chiều cùng ngày ngọn lửa cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, vụ cháy đã khiến nhiều người thương vong.

8 nạn nhân tử vong trong vụ cháy:

-Kiều Tiến Trọng, SN 2000, trú ở xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội

-Nguyễn Hồng Sơn, SN 1998, trú ở xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội

-Nguyễn Nho Thành, SN 2001, trú ở xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội

- Lê Văn Hoạt, SN 1990, trú ở phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

- Trần Quang Huy, SN 1997, trú ở phường Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội.

- Cấn Thị Tâm, SN 1962, trú ở xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội

- Khuất Văn Thịnh (chưa rõ năm sinh), quê ở xã Thạch Bình, huyện Nho Quan, Ninh Bình.

- Kiều Văn Trúc, SN 2002, trú ở xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội

2 nạn nhân bị thương:

- Nguyễn Tiến Anh, SN 2001, trú ở xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội

- Nguyễn Duy Tiến, SN 2001, trú ở xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần