Thông tin mới về chùm ca bệnh Covid-19 ở Hải Dương

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chùm ca bệnh ở Hải Dương được cơ quan chuyên môn đánh giá rất đáng quan ngại. Lực lượng chức năng hiện đang truy vết các trường hợp F1, F2, đồng thời tăng thêm nhiều chốt kiểm soát dịch bệnh quanh TP Hải Dương.

Khẩn trương truy vết F1, F2
Liên quan đến 3 ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn tỉnh Hải Dương được Bộ Y tế công bố sáng 14/8, Sở Y tế địa phương này ngay lập tức phát đi Thông báo khẩn số 2 truy vết các trường hợp tiếp xúc với những bệnh nhân này.
Phun khử khuẩn ở TP Hải Dương đêm 13/8
Theo đó, ngày 11/8 đã xác định ca mắc Covid-19 số 867 làm việc tại nhà hàng Thế giới bò tươi ở số 36 Ngô Quyền (TP Hải Dương). Đến ngày 13/8/2020 phát hiện thêm 3 ca mắc Covid-19 số 906, 907, 908 cũng đang làm việc tại nhà hàng này.
Sở Y tế Hải Dương đề nghị những ai đã từng đến nhà hàng Thế giới bò tươi từ ngày 10/7 đến 11/8, những người từng đi trên 4 chuyến xe buýt từ TP Hải Dương về Thanh Hà (6 - 7 giờ ngày 10/8; 14 giờ ngày 3/8) và từ Thanh Hà đi TP Hải Dương (14 giờ 45 ngày 11/8; 7 giờ 30 ngày 4/8) phải liên hệ ngay với cơ quan y tế trên địa bàn theo số điện thoại đường dây nóng của trung tâm y tế cấp huyện.
Chiều cùng ngày, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nam Việt Cường cho biết, đơn vị đã rà soát được các lái xe, phụ xe buýt số 02 tuyến Thanh Hà - TP Hải Dương chở 2 bệnh nhân mắc Covid-19 số 906 và 907. Hiện những người này đã được đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Hà.
Theo xác minh, ngày 3/8, bệnh nhân 906 đi xe buýt số 02 từ TP Hải Dương về thôn Nhân Lư, xã Cẩm Chế (Thanh Hà). Đến 7 giờ 30, ngày 4/8, bệnh nhân 906 tiếp tục đi xe buýt số 02 đến nhà hàng Thế giới bò tươi ở số 36 đường Ngô Quyền (TP Hải Dương).
Ngày 10/8, từ 7 giờ 30 đến 8 giờ 30, bệnh nhân 907 cũng di chuyển từ nhà hàng Thế giới bò tươi về xã Cẩm Chế (Thanh Hà) bằng xe buýt 02. Đến 14 giờ 45, ngày 11/8, bệnh nhân 907 bắt xe buýt số 02 từ quê lên nhà hàng Thế giới bò tươi làm việc.
Hiện lực lượng công an huyện Thanh Hà đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, truy vết các hành khách đã đi cùng bệnh nhân 906 và 907 trên các xe buýt trên.
Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long, chùm ca bệnh ở Hải Dương rất đáng quan ngại. Các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đang khẩn trương tiến hành phân tích sâu, giải mã gen virus gây bệnh ở Hải Dương để xem xét mức độ liên quan với chủng virus gây bệnh ở Đà Nẵng. Kết quả sẽ có sau một vài ngày tới.
Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 đánh giá, việc xảy ra chùm ca bệnh tại Hải Dương là một biểu hiện cộng đồng còn rất chủ quan. Sau khi xảy ra dịch bệnh ở Đà Nẵng, nhiều cảnh báo đã được đưa ra trên cả nước nhưng một tiệm ăn rất đông người nhưng người phục vụ, khách hàng đều không đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn.
Để chủ động kiểm soát tình hình, Ban Chỉ đạo quốc gia yêu cầu tỉnh Hải Dương ngay lập tức triển khai nhiều biện pháp mạnh, tổ chức cách ly TP Hải Dương, tạm dừng nhiều hoạt động...
Siết các biện pháp phòng chống
Ngay trong ngày 13/8, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái đã ký ban hành Quyết định số 2332/QĐ-UBND về việc áp dụng tình trạng khẩn cấp trong phòng, chống dịch Covid-19.
Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 14/8/2020 toàn TP Hải Dương thực hiện cách ly xã hội trong vòng 15 ngày theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn/khu dân cư cách ly với thôn/khu dân cư, xã/phường cách ly với xã/phường; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.
UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa/dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng và ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.
UBND tỉnh Hải Dương cũng quyết định tạm dừng một số hoạt động dịch vụ như: Bán hàng ăn tại chỗ; quán bia, quán cà phê; các hoạt động thể dục, thể thao tập trung đông người; phòng tập gym, yoga, xông hơi, massage, karaoke, phòng game, rạp chiếu phim.... trên địa bàn từ 0 giờ 00 phút, ngày 14/8/2020 cho đến khi có thông báo mới. Người dân đeo khẩu trang khi đi ra đường và ở nơi công cộng
Cho đến sáng 14/8, TP Hải Dương đã lập 17 chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19, tăng 6 chốt so với thời điểm bắt đầu thực hiện cách ly toàn TP. Các chốt kiểm soát có lực lượng công an, quân sự, y tế, đoàn thanh niên, lực lượng khác và do công an làm trưởng chốt. Các chốt thực hiện việc kiểm soát người ra vào TP, đo thân nhiệt, sát, khử khuẩn đối với người và phương tiện.
Để đối phó với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu tạm dừng hoạt động các tuyến vận tải khách cố định, các tuyến xe buýt có lộ trình đi và đến các bến xe khách trên địa bàn TP Hải Dương (bến xe Hải Dương, bến xe Hải Tân, bãi đỗ xe tĩnh phía tây TP Hải Dương), đồng thời tạm dừng hoạt động của các bến xe này; các hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi, xe hợp đồng hoạt động trên địa bàn TP Hải Dương.
Trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly; xe phục vụ phòng chống dịch; xe cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết; xe chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hoá; xe đưa đón công nhân và chuyên gia của các doanh nghiệp chỉ được chở không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người trên 1 chuyến.
Các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các xe vận tải theo hợp đồng, xe du lịch, xe taxi có lộ trình đi qua TP Hải Dương không được dừng đỗ tại TP Hải Dương hoặc các khu vực công bố có dịch để đón trả khách.
Các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các xe vận tải theo hợp đồng, xe du lịch, xe taxi có lộ trình không đi qua TP Hải Dương được hoạt động bình thường; nghiêm cấm các xe này đi vào địa phận TP Hải Dương hoặc vùng công bố có dịch.