Thông tin mới về tiến độ tiêu tẩy độc tại hiện trường vụ cháy Công ty Rạng Đông

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước khi dọn dẹp, các lực lượng chức năng phải phun nước vào vật liệu cháy dở hoặc phun sương trong khu vực nhà kho để ngăn bụi và mạt sắt dính thủy ngân bay lên cũng như giảm nhiệt độ môi trường. Bởi nếu từ 30 độ C trở lên sẽ khiến thủy ngân bốc hơi. Tiếp đó, các lực lượng sẽ tiến hành tiêu tẩy khu vực.

 Các lực lượng chức năng triển khai nhiệm vụ sáng 12/9 tại Công ty Rạng Đông
Đã có phương án xử lý tiêu tẩy độc
Như Kinh tế & Đô thị đã thông tin, sáng 12/9 các đơn vị chức năng của quận Thanh Xuân đã phối hợp với Trung tâm ứng cứu sự cố hóa chất độc phóng xạ hạt nhân, Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng), Sở TN&MT Hà Nội, Công ty CP Môi trường đô thị và công nghiệp 10 (Urenco 10)... cùng các chuyên gia đôn đốc, giám sát công tác thu dọn hiện trường vụ cháy nhà xưởng Công ty Rạng Đông, vận chuyển các chất thải đi xử lý.
Theo thượng tá Nguyễn Văn Bổng - Trưởng ban Cứu hộ cứu nạn (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) cho biết, sáng nay Binh chủng Hoá học đã điều động 60 người cùng 10 xe chuyên dụng giám sát, thu gom rác. Bộ Tư lệnh Thủ đô có 75 người, 14 phương tiện tại hiện trường.
Về quy trình, trước khi dọn dẹp, các lực lượng phải phun nước vào vật liệu cháy dở hoặc phun sương trong khu vực nhà kho để ngăn bụi và mạt sắt dính thủy ngân bay lên cũng như giảm nhiệt độ môi trường. Bởi nếu từ 30 độ C trở lên sẽ khiến thủy ngân bốc hơi. Tiếp đó, các lực lượng sẽ tiến hành tiêu tẩy khu vực.
Thông tin thêm về vụ việc, thượng tá Đậu Xuân Hoài - Phó Viện trưởng Viện Hóa học môi trường quân sự (Binh chủng Hóa học) cho biết thêm: Tiến độ xử lý tiêu tẩy độc phụ thuộc vào tiến độ thu gom hiện trường.
Cũng theo thượng tá Đậu Xuân Hoài, hiện nay phương án xử lý tiêu tẩy độc đã có. Trong thứ 7 (ngày 14/9) tới, các đơn vị liên quan sẽ cùng Sở TN&MT TP Hà Nội thảo luận, thông qua phương án, sau khi được phê duyệt sẽ đưa vào triển khai.
Theo ghi nhận, sau gần nửa tháng xảy ra vụ cháy, hiện trường vụ hảo hoạn tại Rạng Đông vẫn ngổn ngang vật liệu, sản phẩm cháy dở, tường bao quanh ám khói.
 Hiện trường bên trong vụ cháy
Chất lượng không khí bên ngoài nhà máy Rạng Đông đã ở ngưỡng an toàn
Cùng thời gian trên, trong sáng 12/9, tại Hội thảo tham vấn đối tác quốc tế về các định hướng chính sách lớn trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ Môi trường, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã trả lời câu hỏi của một số chuyên gia, đại biểu quốc tế liên quan đến vấn đề môi trường xung quanh vụ hỏa hoạn tại Công ty Rạng Đông.
Theo Bộ trưởng đánh giá, vụ cháy xảy ra tại Công ty Rạng Đông xảy ra từ ngày 28/8, phải gọi đúng là sự cố hóa chất dẫn tới sự cố môi trường. Tuy nhiên, sự cố này được đánh giá cấp độ cơ sở, chủ nhà máy và địa phương trực tiếp ứng phó. Tại thời điểm cháy có ô nhiễm ngoài phạm vi nhà máy, nhưng chủ yếu ô nhiễm cục bộ trong khu vực nhà máy.
Từ khi xảy ra vụ cháy đến nay, UBND TP Hà Nội, Bộ TN&MT cùng với một số đơn vị liên quan, đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát đánh giá tình hình. Trong đó, các cơ quan môi trường liên tục quan trắc các thông số môi trường để công bố cho người dân được biết.
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, kho chứa hóa chất tại Công ty Rạng Đông không bị cháy, và vật liệu cháy chủ yếu là các bóng đèn, cho nên có thể xác định được khối lượng thủy ngân phát tán ra từ nguồn bóng đèn, nhờ vậy đánh giá được thực trạng môi trường.
Từ ngày 30/8 trở đi, chất lượng không khí trong khu vực đã tốt hơn. Sau đó các thông số quan trắc về chất lượng không khí hoàn toàn bình thường, hiện nay không còn ảnh hưởng rộng ra xung quanh.
"Hiện tại chất lượng không khí, môi trường bên ngoài nhà máy Rạng Đông đã ở ngưỡng an toàn theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Tôi muốn thông tin như vậy để người dân hoàn toàn yên tâm. Cá nhân tôi hiện cũng sinh sống ở gần bán kính 500m và hoàn toàn yên tâm", Bộ trưởng Bộ TN&MT nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần