Thông tin 'trường THCS Lê Quý Đôn khóa cửa lớp để học sinh đứng ngoài nắng chờ bố mẹ' là chưa chính xác

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/5, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (Cầu Giấy, Hà Nội) Lê Thị Kim Ánh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị về việc báo chí phản ánh “Trường THCS Lê Quý Đôn khóa cửa lớp, học sinh phải đội nắng 40 độ C chờ phụ huynh tới đón”.

Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thị Kim Ánh khẳng định: “Báo chí phản ánh nhà trường đóng cửa lớp học để học sinh đứng ngoài nắng chờ bố mẹ là không đúng sự thật. Nhà trường không hề có chủ trương và triển khai điều đó”.
 Trường THCS Lê Quý Đôn có thư việc mở, điều hòa hoạt động liên tục để học sinh có thể chờ phụ huynh đón sau giờ tan học. Ảnh: VTV.
Tại thời điểm 11h30 ngày 21/5 như trong bài báo phản ánh “Trường THCS Lê Quý Đôn khóa cửa lớp, học sinh phải đội nắng 40 độ C chờ phụ huynh tới đón”, Ban Giám hiệu nhà trường cho biết, khi đó, chỉ còn một số học sinh sắp được cha mẹ đến đón nên đứng chờ phía ngoài cổng.
Tại thời điểm đó, cổng trường mở để học sinh tự ra về. Một số học sinh đứng chờ trong khu vực bóng mát bên trong trường, tại tầng 1 nhà D cho đến khi cha mẹ đón. Không có giáo viên, nhân viên nào yêu cầu học sinh phải ra ngoài cổng để chờ phụ huynh tới đón.
Hiệu trưởng Lê Thị Kim Ánh cho biết: “Khi học sinh ra về, đối với các em phụ huynh đã đón, các con được hướng dẫn khẩn trương ra về. Còn với học sinh bố mẹ chưa đón, các con có thể ở lại lớp, khuôn viên nhà trường. Nhà trường có thư viện mở, cả sáng và chiều đều bật điều hòa để học sinh có thể vào đó chờ bố mẹ đón. Đồng thời, nhà trường sắp xếp vị trí sảnh tầng 1 ở dãy nhà D có rất nhiều ghế đá, bóng cây mát để đợi bố mẹ”.
Các khu vực tiếp đón học sinh có mái che và bóng mát.
“Bức ảnh hôm qua báo chí chụp là lúc tan học. Trường THCS Lê Quý Đôn có 48 lớp, trong đó 36 lớp học sáng, với 1.700 học sinh. Tôi đã hỏi học sinh, các em đều nói ra chờ bố mẹ. Nhiều em còn chia sẻ, các con không muốn ở trên lớp, muốn được xuống sân trường chơi với các bạn. Nhà trường không yêu cầu các em ra khỏi trường, trong bức ảnh, cổng trường cũng rất rộng mở” - bà Kim Ánh cho biết thêm.
“Quan điểm của nhà trường là không để cho một học sinh nào đi học phải đứng đợi ở cổng trường, tránh nắng, tránh mưa” - Bà Kim Ánh nhấn mạnh.
Theo Ban Giám hiệu nhà trường, ngày 4/5, khi học sinh quay trở lại trường học sau thời gian nghỉ do dịch Covid-19, trường THCS Lê Quý Đôn đã thực hiện nghiêm công tácphòng chống dịch theo chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền; tạo mọi điều kiện tốt nhất để đảm bảo cho học sinh quay trở lại trường học an toàn, đảm bảo chất lượng dạy và học.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trường THCS Lê Quý Đôn cũng thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở học sinh trên loa phát thanh về việc chờ cha mẹ ở khu vực đảm bảo an toàn, nhất là lúc trời nắng to hoặc trời mưa. Học sinh có thể chờ phụ huynh đến đón tại ghế đá có bóng mát trên sân trường, các sảnh, hành lang gần cổng, thư viện. Trong đợt này, trường còn mở cổng để đón học sinh đến trường lúc 6h30 sáng và 13h chiều (sớm hơn bình thường 30 phút).
Đồng thời, trường cũng phối hợp với lực lượng Công an cơ sở để đảm bảo an toàn, thông thoáng phía trước cổng trường. Do đó, trước cổng trường không có hiện tượng ùn tắc kéo dài hoặc mất trật tự, an toàn giao thông.
 Học sinh xếp hàng trong bóng mát để được tho thân nhiệt.
Theo quy định của nhà trường, sau khi học sinh tan học, học sinh trực nhật theo phân công của giáo viên chủ nhiệm. Học sinh cuối cùng ra khỏi lớp có trách nhiệm tắt thiết bị điện, khép cửa lớp.

Giám thị của trường có nhiệm vụ kiểm tra việc tắt điện, khóa cửa, vệ sinh lớp. Nếu lớp nào chưa khóa cửa, tắt điện thì giám thị thực hiện việc này để đảm bảo an toàn cho học sinh, phòng cháy, tránh mất mát tài sản, đồ dùng của lớp.
“Tất cả các quy định đó, nhà trường đã thống nhất từ các cuộc họp từ Ban Giám hiệu, đến cha mẹ học sinh. Đồng thời, thông qua giáo viên chủ nhiệm, nhà trường công khai tất cả nội dung đến học sinh.
Mặt khác, nhà trường đã tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên trong quá trình thực hiện. Sau đó, nhà trường đã hướng dẫn các em học sinh để thực hiện quy trình đầy đủ” - Hiệu trưởng THCS Lê Quý Đôn chia sẻ.
Theo khảo sát của phóng viên, khuôn viên trường THCS Lê Quý Đôn khá rộng, thoáng mát, nhiều bóng cây che phủ. Học sinh được hướng dẫn để đứng bên trong sân trường hoặc thư việc để chờ phụ huynh đón, không nhất thiết phải đứng đợi bên ngoài cổng trường.