Thông tin về 4 ứng viên cho các chức danh chủ chốt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Trần Đại Quang, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân được giới thiệu vào 4 chức danh: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội.

Sáng 24/1, trao đổi với báo chí bên hành lang Đại hội XII của Đảng,  Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim cho biết: Nhân sự của BCH Trung ương được chuẩn bị kỹ ở 3 Hội nghị Trung ương 12,13 và 14. Đặc biệt Hội nghị Trung ương 14 chuẩn bị cho 4 vị trí chủ chốt. Trong Bộ Chính trị thảo luận rất kỹ từng trường hợp một. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng được Bộ Chính trị tín nhiệm hoàn toàn. Có một số đồng chí khác được giới thiệu thì tự rút để dồn sự tín nhiệm cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đồng chí Vũ Trọng Kim trao đổi với báo chí sáng ngày 24/1. Ảnh: ĐCSVN
Đồng chí Vũ Trọng Kim trao đổi với báo chí sáng ngày 24/1. Ảnh: ĐCSVN
Theo đồng chí Vũ Trọng Kim, khi ra Trung ương giới thiệu 5 đồng chí vào vị trí Tổng Bí thư và tiến hành 3 lần bỏ phiếu: Thứ nhất là chọn phương án nào: Giữ một vị trí Tổng Bí thư; vị trí Tổng Bí thư và Chủ tịch nước hay cả 3 vị trí giữ lại là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng. Cuối cùng Trung ương bỏ phiếu chọn phương án 1. Lần thứ 2, Trung ương cho ý kiến về các đồng chí được đề cử vào chức danh Tổng Bí thư xem chí nào nên ở lại. Trung ương đồng ý ngoài đồng chí Nguyễn Phú Trọng tái cử còn tất cả đồng chí còn lại rút. Lần thứ 3 biểu quyết riêng về đồng chí Nguyễn Phú Trọng và ý kiến đa số Trung ương đồng ý giữ lại giới thiệu ra Đại hội XII.

“Theo tôi, về nhân sự chủ chốt làm như thế là rất kỹ, dân chủ tuyệt đối. Tôi tham gia 14 lần kiểm phiếu thì thấy các đồng chí chủ chốt phiếu đều cao. Ban Chấp hành Trung ương là cơ quan lãnh đạo giữa hai kỳ Đại hội đã làm hết trách nhiệm của mình đối với Đại hội về chuẩn bị nhân sự”, đồng chí Vũ Trọng Kim Nhận xét.

Đồng chí Vũ Trọng Kim cũng xác nhận: 4 chức danh lãnh đạo chủ chốt đã được Ban Chấp hành T.Ư Khóa XI giới thiệu để Đại hội bầu vào Ban Chấp hành T.Ư Khóa XII, để Ban Chấp hành T.Ư Khóa XII xem xét, bầu vào các vị trí chủ chốt đó.

Trong đó, đồng chí Nguyễn Phú Trọng (Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Khóa XI) được giới thiệu làm Tổng Bí thư khóa XII; đồng chí Trần Đại Quang (Bộ trưởng Bộ Công an) được giới thiệu làm Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc (Phó Thủ tướng Chính phủ) được giới thiệu làm Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân (Phó Chủ tịch Quốc hội) được giới thiệu làm Chủ tịch Quốc hội.

 Trao đổi về nguyên tắc là các đồng chí không được Trung ương giới thiệu không được nhận đề cử tại Đại hội, đồng chí Vũ Trọng Kim cho rằng: Đại biểu tại Đại hội giới thiệu hay không thì đó là ý chí và nguyện vọng của đại biểu. Nhưng cá nhân đồng chí được đề cử phải tự xin rút vì Ban Chấp hành là tổ chức chặt chẽ, giới thiệu ra ai thì quyết định bằng đa số phiếu. Ai nói mất quyền ở đây là không đúng vì quá trình chuẩn bị đã thể hiện quyền đó. Ở nước nào cũng thế thôi, đảng này, đảng kia đều phải chuẩn bị, họp để cử đại diện ứng cử. Quy chế bầu cử đã được Đại hội thông qua, theo đó, Đại hội sẽ quyết định cuối cùng. Nhưng ý kiến cá nhân của đồng chí được đề cử cũng rất quan trọng, rằng có sẵn sàng làm lãnh đạo không nếu trúng cử. Các đại biểu cũng phải quan tâm ý kiến của đồng chí đó.

Trả lời câu hỏi, Đại hội có thể giới thiệu nhiều ứng cử cho các chức danh chủ chốt, đồng chí  Vũ Trọng Kim cho rằng: “Tôi nghĩ rằng dân chủ của mình là thoải mái. Các đại biểu có quyền giới thiệu. Tôi cũng thực hiện quyền đó ở Đoàn. Người được giới thiệu có thể xin rút và có thể ở lại danh sách, nhưng số đó không được quá 30% tổng số được bầu chính thức để Đại hội lựa chọn, quyết định. Có những người phiếu quá bán vẫn không vào được Trung ương vì mình lấy từ số 1 đến 180 uỷ viên chính thức. Với chức danh chủ chốt thì tôi mong phiếu cao”.