Thông tin việc trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng, quận Long Biên lạm thu: Đã trả lại các khoản thu chưa đúng với quy định

Oanh Trần – Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi bị phụ huynh tố trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng thu nhiều khoản tiền lên tới gần 3 triệu đồng, bà Vũ Thị Thu Hà - Trưởng phòng GD&ĐT Long Biên cho biết, nhà trường đã trả lại những khoản thu không đúng qui định. Hôm nay 27/8, phòng GD&ĐT Long Biên sẽ báo cáo tới UBND quận Long Biên để xin ý kiến chỉ đạo.

Các khoản thông báo thu của trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng.
Ngày 24/8, nhiều phụ huynh có con vào học lớp 1 trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) bức xúc phản ánh, cuối tháng 7, khi đăng ký nộp hồ sơ cho con vào học tại trường thì nhận được thông báo mua sách giáo khoa (SGK), sách bổ trợ, đồ dùng học tập nhưng không ghi giá tiền, tên sách hay cụ thể từng thứ đồ dùng để phụ huynh lựa chọn. Đầu tháng 8, khi nhận sách và đồ dùng học tập, phụ huynh tá hỏa vì số tiền phải nộp lên tới hơn 734.000 đồng/học sinh.
Trong đó có SGK, nhiều loại sách bổ trợ và túi khuy to, bọc vở, phấn, bảng học sinh, hộp đựng phấn, giẻ lau bảng, hộp đựng giẻ lau... Ngoài những khoản thu trên, phụ huynh trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng còn phải đóng thêm nhiều khoản khác như đồng phục, mũ, ghế với số tiền 895.000 đồng, học kỹ năng sống 300.000 đồng; tạm ứng sửa cơ sở vật chất 1.000.000 đồng. Như vậy, tổng cộng các khoản phụ huynh phải đóng trước năm học mới lên tới gần 3 triệu đồng nhưng lại không có biên lai thu.
Trước những phản ánh này, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng Ngô Thị Thu ánh nhận trách nhiệm về việc thông báo thu tiền mua SGK. Bà ánh cho biết nhà trường không ép phụ huynh phải mua những sách đã có hay không có nhu cầu. Đối với những khoản thu khác, nhà trường thực hiện theo quy định tại văn bản số 3120 của Sở GD&ĐT Hà Nội, đó là trước khi thực hiện thu chi, nhà trường phải có sự phê duyệt của UBND quận và có thỏa thuận bằng văn bản với cha mẹ học sinh.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về vấn đề này, Trưởng phòng GD&ĐT Long Biên Vũ Thị Thu Hà cho biết: Đại diện nhà trường đã làm việc với các phụ huynh và đã trả lại những khoản thu không đúng. Phòng GD&ĐT Long Biên cũng đang hoàn thiện hồ sơ để thứ Hai này (ngày 27/8 - PV) sẽ báo cáo UBND quận Long Biên để có hướng xử lý tiếp theo đối với sai phạm tại trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng.
“Những gì nhà trường thu chưa đúng, Phòng GD&ĐT quận Long Biên đã chỉ đạo trả lại cho phụ huynh từ chiều thứ Sáu ngày 24/8. Tới nay, cơ bản đã hoàn lại đủ tiền, đối với những khoản tiền khác còn lại, nhà trường sẽ cử người đến tận nhà để trả hết và yêu cầu cha mẹ học sinh ký xác nhận các khoản tiền hoàn lại”.
Theo bà Hà, trước đó, phòng GD&ĐT Long Biên đã chuyển tới 100% các trường trên địa bàn văn bản 3120 của Sở GD&ĐT Hà Nội về hướng dẫn Tăng cường công tác quản lý thu chi năm học 2018 – 2019. Phòng cũng đã quán triệt trong tất cả các cuộc họp với hiệu trưởng các trường là không được phép thu các khoản khi chưa được phép của UBND quận.
Trưa 26/8, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng Nguyễn Thị Hằng Nga cho biết: “Hiện nay, trường đã làm báo cáo giải trình cụ thể sự việc với phòng GD&ĐT quận Long Biên và đang chờ cuộc họp xử lý của cấp trên về những đáng tiếc vừa qua”. Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, chị N.H phụ huynh học sinh cho biết: Gia đình đã được nhà trường trả lại số tiền gần 3 triệu đồng trước đó đã nộp. Đồng thời chị N.H cũng đề nghị tới đây, nhà trường muốn phụ huynh đóng những khoản gì thì phải thông báo rõ ràng để có quyền lựa chọn.