Thu chênh 84 triệu đồng/ngày tại trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang

Đặng Sơn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong 10 ngày giám sát thu phí tại trạm thu phí BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã phát hiện chênh lệch tới 84 triệu đồng/ngày so với báo cáo của nhà đầu tư.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có báo cáo Bộ GTVT về việc kiểm tra, giám sát tại trạm thu phí Km152+080 QL1 dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang quản lý và khai thác.
 
Theo đó, liên tục trong 10 ngày, từ 13 giờ 30 ngày 16/12/2016 đến 13 giờ 30 ngày 26/12/2016, qua giám sát việc xuất, thu hồi vé và số thu từng ca; giám sát hệ thống thiết bị phòng hậu kiểm; giám sát ngoài cabin, số thu phí sử dụng đường bộ đối với vé lượt trong thời gian giám sát là 10,99 tỷ đồng, bình quân 1,099 tỷ đồng/ngày, tăng 8,27% (tương đương 84 triệu đồng/ngày) so với mức bình quân ngày của 6 tháng trước đó (1,015 tỷ đồng/ngày).
Đối với mức chênh tăng trung bình 8,27%/ngày, Tổng cục Đường bộ yêu cầu DN đầu tư dự án phải báo cáo giải trình cụ thể.
Bên cạnh đó, trong thời gian kiểm tra, giám sát, hệ thống thu phí một dừng tại trạm cũng hoạt động chưa ổn định, còn tồn tại nhiều lỗi như: các máy tính tại làn có lúc bị treo, nhân viên thường phải khởi động lại phần mềm; hệ thống vòng từ có lúc không nhận ra những xe container gầm cao và xe máy (khi một xe container gầm cao đi qua được tính là hai xe nối đuôi) các trường hợp như vậy được xác định là xe vượt trạm; Các xe máy đi chung với làn xe ô tô và các xe container gầm cao bị nhận dạng hai lần; có hiện trạng truyền dữ liệu bị trễ và phần mềm giám sát hậu kiểm còn hiện thị chồng ghép dữ liệu,…
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu DN nhanh chóng khắc phục tình trạng để nhân viên phải mở cưỡng bức khi không nhận diện được vé; phần mềm tại các máy tính làn thu phí bị treo, truyền dữ liệu từ máy tính tại nhà điều hành đến các máy tính tại cổng trạm bị trễ; vòng từ nhận dạng không đúng vé để hệ thống ghi xe vượt trạm; tăng cường kiểm tra công tác thu phí để việc thu phí được công khai, minh bạch; khẩn trương hoàn thiện việc xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị thu phí không dừng để sớm đưa vào sử dụng, phục vụ công tác thu phí.