Thú chơi đào Rằm tháng Chạp của người dân Hà Nội

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã trở thành truyền thống, cứ tới Rằm tháng Chạp người dân Hà Nội đã mua sắm cành đào để chơi. Những cành đào thắm sắc đã tràn về các góc phố, nơi ngõ chợ giúp cho người dân dễ lựa chọn.

 Người dân Hà Nội mua đào ở chợ Quảng An.
Việc chời đào sớm không biết xuất phát từ khi nào và do đâu nhưng khi được hỏi vì sao mua đào chơi Rằm tháng Chạp, nhiều người chia sẻ: Dường như đã trở thành tục lệ từ xa xưa. Có cành đào trong ngày Rằm tháng Chạp cảm thấy trong nhà ấm cũng hẳn lên và Tết như đã đến rất gần.

Bà Dung ở quận Đống Đa chia sẻ, năm nào cũng vậy cứ vào dịp Rằm tháng Chạp gia đình bà lại mua cành đào cắm trên ban thờ gia tiên. Nếu rẻ thì mua thêm 1 cành để cắm dưới bàn khách để ngắm chơi. Sau ngày Lễ Táo quân cành đào đã nở hết hoa, người chơi lại mua cành mới thay vào để chơi trong dịp Tết Nguyên đán.
 Những cành đào này có giá khoảng 200.000 - 300.000 đồng/cành.
 Đào phai có giá 600.000 đồng đã có chủ.
Theo những người chơi đào Rằm tháng Chạp, thường vào dịp này người ta chỉ mua cành nhỏ, hoặc những bó cành đào để cắm thờ và chơi. Do đó, thị trường cũng cung cấp theo thị hiếu của người tiêu dùng. Các nhà vườn cũng vì thế đã chăm sóc và tuốt lá sớm những cây đào nhỏ để hoa kịp nở dịp Rằm. Tuy là cây nhỏ, nhưng đào cũng được cắt tỉa dáng đẹp. Hầu hết các cành đào bán trong dịp này là đào giống Nhật Tân được nhiều nơi trồng đem ra bán. Cũng có một số người bán cành đào phai vườn dáng tự nhiên.
 Nhộn nhịp mua bán nơi góc phố, ngõ chợ.
 
Giá bán đào phụ thuộc cành to hay nhỏ và vào địa điểm kinh doanh. Ai thuê giá điểm kinh doanh trong nội đô đắt thì giá bán cũng cao hơn khu vực các vùng xa trung tâm. Giá vàng đào giống Nhật Tân dao động từ 30.000 – 300.000 đồng/cành tùy theo to hay nhỏ. Cành đào phai dáng tự nhiên giá bán từ 400.000 đến trên một triệu đồng/cành tùy nơi bán và tùy cành to hay nhỏ.

Mấy ngày nay, từ chợ đầu mối Quảng An đến các chợ lớn nhỏ của Hà Nội đã tràn ngập sắc đào. Phiên chợ 13-14 tháng Chạp đã rất đông người mua đào chơ Rằm, tạo ra nét riêng độc đáo ở chợ Hà Nội những ngày cuối năm. Riêng chợ đầu mối Quảng An còn có rất nhiều cây đào đẹp phục vụ cho nhu cầu chơi đào Tết sớm của người dân Hà Thành.

Sau đây là những hình ảnh bán đào trước ngày Rằm tháng Chạp:
 
 Khá đông người mua đào phai chơi Rằm tháng Chạp.
 Những cành đào cđược phát giá trên 1 triệu đồng/cành.
 
 
 Phục vụ nhu cầu chơi hoa trong dịp Rằm có những người đã đưa cả cây mận trắng về Hà Nội.
 
 Những cành đào nhỏ bán với giá từ 30.000 - 100.000 đồng/cành.
 
 
 Chợ Quảng An đã có những người buôn bán đào cây cho những người chơi đào Tết sớm.