Thủ đô Amsterdam tìm cách "đuổi" khách du lịch

Hương Thảo (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nổi tiếng với loạt ngôi nhà hẹp và kênh rạch rộng lớn, thủ đô Hà Lan đang trải qua một sự thay đổi hoàn toàn về thái độ khi nói đến hàng triệu khách du lịch đổ xô đến tham quan mỗi năm.

Cảnh đẹp nhìn từ kênh Grachtengordel trứ danh tại Amsterdam.
Amsterdam hiện đang tích cực thúc giục du khách tìm điểm đến khác trước phàn nàn của người dân địa phương về cảm giác bị bao vây bởi du khách tại những con đường vốn đông đúc xe đạp - nay trở thành sân chơi du lịch.
"Thật áp lực", Ellen Van Loon, một kiến trúc sư tại viện OMA của Hà Lan, có tham gia đến việc điều chỉnh TP trong tương lai, nói, "chúng tôi không muốn biến thành một Venice thứ hai", dù vẫn phải thừa nhận những khía cạnh tích cực của du lịch khi nó mang về cho nền kinh tế Hà Lan khoảng 82 tỷ Euro (91,5 tỷ USD) mỗi năm.
Cùng với Venice của Italia và một số điểm đến khác ở châu Âu, Amsterdam đang là nạn nhân của một sự quá tải đến từ việc gia tăng của du lịch hàng không giá rẻ.
Trong khi một số thành phố vẫn đang đau đầu tìm cách đối phó, Amsterdam, nơi dự báo số lượng du khách tăng không ngừng trong hàng thập kỷ qua sẽ tiếp tục lên mức 42 triệu vào năm 2030 (từ 18 triệu năm 2018) - là gấp 50 lần dân số hiện tại, đã nhanh chóng hành động.
Các quan chức du lịch Hà Lan gần đây đã ngừng quảng cáo về vẻ đẹp nước này, tuyên bố trong một kế hoạch dài hạn từ nay đến 2030 về trọng tâm quản lý thay vì quảng bá điểm đến. Tài liệu cũng cho thấy môi trường sống của Amsterdam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng ra sao bởi sự quá tải không được giải quyết sớm.
Các giải pháp được liệt kê bao gồm làm việc ngăn các đối tượng khách "phiền toái" bằng cách hạn chế hoặc bỏ hẳn những "sản phẩm giải trí và lưu trú" ưa chuộng của họ, đồng thời dẫn dắt khách đến các vùng khác của Hà Lan. Một số biện pháp cụ thể cũng đã được áp dụng:
Năm ngoái, biển tượng "I amsterdam" nổi tiếng, cao hơn 2m đã bị dỡ khỏi bên ngoài phòng trưng bày nghệ thuật chính của TP, Rijksmuseum, vì nó hút đám đông đến chụp ảnh trong một không gian hạn chế. Thay vào đó, nó đã được chuyển đến nhiều khu phố ít người biết đến khác nhau nhằm lôi kéo khách du lịch rời khỏi trung tâm TP. 
Du lịch đại chúng cũng đã tác động đến một trong những biểu tượng nổi tiếng khác của Amsterdam đó là hoa tulip. Hội đồng du lịch đã bố trí nhiều bảng quy định "được và không được" hay các câu slogan mang tính giáo dục tại các vườn hoa thu hút khách du lịch đến chụp ảnh. Trong khi một số nông dân thậm chí đã rào cánh đồng của họ để bảo vệ. 
Đầu năm nay, chính quyền TP cũng tuyên bố sẽ dừng các chuyến tham quan Khu đèn đỏ ở trung tâm với lý do lo ngại rằng gái mại dâm đang bị đối xử như một điểm thu hút khách du lịch. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2020 như một sự chuẩn bị cho các DN lữ hành hiện tại. 
Sự nổi tiếng của Amsterdam có thể đến từ nhiều yếu tố, nhưng chắc chắn một trong những lý do chính khiến khách du lịch bị thu hút chính là chủ nghĩa tự do của nó, bao gồm cả việc hợp pháp hóa mại dâm năm 2000 và xu hướng "thả lỏng" cần sa từ năm 1976.
Tuy nhiên, như KTS Van Loon nhận định: "Tại một thời điểm nhất định, khi lượng khách du lịch ngày càng tăng, họ thực sự giết chết những gì mà họ yêu thích ban đầu".