Thủ đô Manila tê liệt sau khi bão Vamco đổ bộ vào Philippines

Nguyễn Phương (Theo Aljazeera)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bão Vamco đổ bộ vào Philippines khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, 3 người mất tích và khiến giao thông tại thủ đô Manila tê liệt.

Các quan chức Văn phòng Dân phòng - cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Philippines ngày 12/11 cho biết, ít nhất 1 người chết và 3 người khác mất tích ở tỉnh Camarines Norte, phía Đông Nam Manila khi bão Vamco đổ bộ các tỉnh phía Nam đảo Luzon hôm 11/11 với sức gió hủy diệt và mưa xối xả.
Bão Vamco càn quét đảo Luzon của Philippines. (Ảnh: Reuters)
Cảnh quay trên truyền hình cho thấy nhiều khu vực ở Luzon chìm trong nước do bão Vamco, cơn bão nhiệt đới thứ 6 tấn công Philippines trong vòng 5 tuần gần đây và là cơn bão thứ 22 trong năm nay.
Giới chức Philippines đã sơ tán gần 200.000 người dân ở các ngôi làng ven biển do có thể xảy ra triều cường và lũ quét.
Các phương tiện truyền thông địa phương cũng đưa tin về một vụ lở đất ở tỉnh Albay và Catanduanes - tỉnh thuộc vùng Bicol vốn đã bị tàn phá bởi siêu bão Goni hồi đầu tháng này.
Vamco là trận bão thứ 22 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. (Ảnh: AP)
Tại thủ đô Manila, nước ngập sâu hơn 1m khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn. Các chuyến bay tạm thời bị hoãn và phương tiện giao thông công cộng bị đình chỉ, trong khi nhiều cơ quan của chính phủ được yêu cầu đóng cửa để tránh bão.
Tại vùng thủ đô Manila, người dân vẫn đang dọn dẹp và sửa chữa nhà cửa sau khi mưa lớn gây ngập lụt đường xá và nhà cửa, ông Marcelino Teodoro, thị trưởng TP Marikina ở ngoại ô thủ đô, cho biết.
Bão Vamco đổ bộ Philippines khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 3 người mất tích.
Cục Dự báo thời tiết của Philippines (PAGASA) cho biết, bão Vamco mang theo sức gió 130 km/h, giật tới 215 km/h.
Các quan chức Philippines kêu gọi người dân cảnh giác, cảnh báo cơn bão sẽ mang theo "sức gió hủy diệt và cường độ mạnh với lượng mưa có lúc xối xả" tại các khu vực rộng lớn ở Luzon, bao gồm cả Metro Manila, vùng Bicol, các tỉnh Aurora và Quezon và một phần của tỉnh Đông Samar ở miền trung Philippines.
Bão Vamco đổ bộ Phillippines 11 ngày sau khi siêu bão Goni, một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào nước này trong năm nay, để lại hậu quả nặng nề và làm ít nhất 22 người thiệt mạng.
Do ảnh hưởng của bão Vamco, công tác cứu nạn cứu hộ các nạn nhân của cơn bão Goni gặp nhiều khó khăn.
Lực lượng cứu hộ giúp người dân đi sơ tán tại Rodriguez, tỉnh Rizal, Philippines.
Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết, khoảng 1,6 triệu người dân ở khu vực Luzon đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do siêu bão Goni càn quét hồi đầu tháng này.
Nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương, Philippines là một trong những quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới, bao gồm núi lửa hoạt động, động đất thường xuyên và trung bình có 20 cơn bão mỗi năm, gây ra lũ lụt và lở đất.