Moscow - Trong khó mới ló giải pháp tình thế

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Moscow là Thủ đô của Liên bang Nga và được coi là đô thị lớn nhất châu Âu. Thật sự không ai biết, cả chính quyền TP cũng thế, có bao nhiêu dân sống trong TP này, hàng ngày có bao nhiêu người từ vùng ngoại ô đổ về TP.

Có số liệu cho thấy từ 11 đến 15 triệu dân sống ở Moscow. Thủ đô thu hút dân chúng từ bên ngoài tới với sức quyến rũ ngày càng tăng. Hiện tại, tính trung bình một người dân đô thị sống trong 21m2 nhà. Chính quyền TP đã đưa ra kế hoạch tăng mức này lên 36m2 cho tới năm 2025. Cũng tính trung bình thì hiện có 1,3 người sống trong một căn phòng ở Moscow trong khi mức tính trung bình cho cả châu Âu là 0,8. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, nếu mục tiêu phấn đấu là một người sống trong một căn phòng ở TP này thì Moscow cần phải có thêm 9,8 triệu m2 nhà ở.

Khan hiếm nhà ở như thế thì đương nhiên giá nhà ở và thuê nhà tăng nhanh và cao. Nhà ở trở thành một trong những thách thức phát triển lớn nhất đối với chính quyền TP. Ai cũng biết giải quyết vấn đề này không dễ dàng và nhanh chóng chút nào. Trước mắt, chính quyền TP mới chỉ có hai hướng giải quyết là mở rộng diện tích thủ đô và đập bỏ nhà thấp tầng để xây nhà cao tầng. Kế sách này được đặt cho cái tên "vươn ra xa và vươn lên cao".

Từ năm 2012, chủ trương "vươn ra xa" đã được triển khai thực hiện và cho đến nay diện tích thủ đô đã được tăng thêm 1.600km2, tức là nhiều hơn gấp đôi diện tích cũ, bao hàm 19 vùng lãnh thổ bao quanh. Bây giờ, chuyện vươn lên cao được tính đến vì không thể vươn ra xa được mãi. Dự án đầu tiên là đập bỏ khoảng 4.000 chung cư 5 tầng được xây dựng từ thập kỷ 50 trong thế kỷ trước để xây dựng chung cư cao tầng. TP quyết tâm, dân chúng phản đối, giới chuyên gia lo ngại. Nguyên do là chuyện quy hoạch chưa thật sự thuyết phục về chất lượng công trình, cảnh quan môi trường đô thị, tắc nghẽn giao thông, bất cập về cơ sở hạ tầng cho các loại dịch vụ... Xem ra, chuyện vươn lên cao khó thực hiện hơn nhiều so với vươn ra xa đối với chính quyền đô thị.