Thủ đô Tokyo "kêu cứu" Chính phủ vì nguy cơ vỡ trận Covid-19

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Nikkei Asia, chính quyền Tokyo hôm nay (2/1) có kế hoạch đề nghị Chính phủ Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp, nhằm đối phó với dịch bệnh Covid-19 lan rộng, bao gồm cả biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike.
Đề nghị ban bố tình trạng khẩn cấp dự kiến sẽ được Thống đốc Tokyo Yuriko Koike gửi tới T.Ư trong cuộc gặp với Bộ trưởng Kinh tế, Tài chính và Phục hồi Yasutoshi Nishimura, diễn ra vào chiều nay (2/1).

Động thái diễn ra trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 đang tăng mạnh ở Nhật Bản. Hôm 31/12/2020, Tokyo ghi nhận 1.337 người nhiễm virus mới, đánh dấu kỷ lục về số ca nhiễm bệnh trong một ngày ở thủ đô. Chủng Covid-19 đột biến ở Anh - có sức lây lan nhanh hơn - cũng đã được phát hiện ở Nhật Bản kề từ cuối tháng 12/2020.

Cũng trong ngày 31/12, Bộ trưởng Nishimura - người phụ trách phòng chống Covid-19 - nói rằng việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia là cần thiết để "bảo vệ mạng sống của người dân" nếu số ca nhiễm tiếp tục gia tăng. Ông cũng thừa nhận, hệ thống y tế của Nhật Bản sẽ "vỡ trận" nếu diễn biến dịch bệnh xấu đi.

Chính quyền Tokyo trước đó đã yêu cầu các nhà hàng, DN cắt ngắn thời gian hoạt động và phải đóng cửa trước 22 giờ. Tuy nhiên biện pháp này dường như chưa mang lại hiểu quả phòng dịch như kỳ vọng, buộc giới thủ đô phải có hành động mạnh tay hơn.

Tình trạng khẩn cấp từng được chính phủ Nhật Bản ban bố hồi tháng 4, sau đó đã được dỡ bỏ trên toàn quốc hôm 25/5 khi số ca nhiễm mới có xu hướng giảm.