Thủ đoạn mới của tội phạm

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cứ đến tháng cận Tết, tội phạm trộm, cướp tài sản lại có xu hướng gia tăng. Đặc biệt thời gian gần đây, loại hình buôn bán thông qua mạng xã hội phát triển đã khiến giới tội phạm áp dụng những thủ đoạn mới nhằm chiếm đoạt tài sản người dân.

 Ảnh minh họa
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Triệu Đình Lợi (SN 1987, trú tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) cùng 3 đồng phạm để mở rộng điều tra về hành vi tàng trữ, lưu hành tiền giả và cướp giật tài sản. Đối tượng Thọ cùng đồng bọn đã lập kế hoạch mua, sử dụng tiền giả để giao dịch mua hàng thông qua các dịch vụ mua bán trên mạng xã hội và tổ chức cướp hàng khi người bán có sơ hở. 
Theo đó, sau khi mua hàng chục triệu đồng tiền giả, Thọ và đồng bọn lên mạng xã hội tìm cửa hàng bán điện thoại di động, đặt mua với thỏa thuận giao hàng tại địa điểm theo yêu cầu. Giăng lưới sẵn cho hành vi cướp tài sản, các đối tượng chọn địa điểm giao hàng là chỗ nhiều ngõ, ngách nhỏ thông nhau và vắng người qua lại. Sau khi thỏa thuận giá cả, các đối tượng khéo léo ép giao điện thoại vào thời điểm tối trời, khó nhận dạng tiền.

Trước đó, các đối tượng đã thống nhất kế hoạch người cầm tiền giả giao dịch mua bán, kẻ điều khiển xe đã nổ máy sẵn. Theo tính toán sẽ có 2 kịch bản diễn ra: Một là, người giao hàng không phát hiện được tiền giả, các đối tượng giao dịch thật nhanh và lẩn vào ngõ tẩu thoát. Hai là, thời điểm người giao hàng kiểm, phát hiện tiền giả, đối tượng đang giao dịch (đã cầm điện thoại chờ kiểm tiền) ngay lập tức chạy đến góc khuất, chỗ đồng bọn đã nổ máy xe sẵn để tẩu thoát. Bằng phương thức, thủ đoạn nêu trên, các đối tượng đã gây án chót lọt 4 vụ cướp điện thoại di động trong tháng 11/2018 tại khu vực đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân…

Trước diễn biến tinh vi, khó lường trên, Công an TP Hà Nội tiếp tục khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác. Theo đó, các cơ sở kinh doanh khi tiếp nhận những đơn hàng với biểu hiện bất thường nêu trên, cần cương quyết thỏa thuận giao hàng tại địa chỉ cụ thể hoặc nơi đông người qua lại. Một dạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khác đối tượng phạm tội hay sử dụng là thay đổi địa điểm giao hàng nhiều lần nhằm dẫn dắt “con mồi” đến khu vực đối tượng giăng bẫy. Vì vậy, cần tỉnh táo, không vì ham lợi nhuận dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cao trong thời điểm giao dịch.

Ngoài ra, nên có quy định kiểm, đếm tiền kỹ lưỡng trước khi giao hàng hóa cho đối tác, đặc biệt lưu ý những đối tượng khó nhận dạng, như: Đội mũ, đeo khẩu trang trùm kín mặt… Đồng thời, hướng dẫn người giao hàng kỹ năng cảnh giác, có sẵn phương án “nóng” phòng chống mắc bẫy của đối tượng xấu. Quan trọng nhất, khi gặp phải hành vi cướp, chiếm đoạt tài sản, người bị hại cần cấp báo cơ quan công an gần nhất để kịp thời khoanh vùng điều tra, bắt giữ kịp thời đối tượng gây án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần