Thủ đoạn tinh vi của đường dây buôn người sang Anh khét tiếng do bà trùm "Chị Ping" đứng đầu

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Băng đảng buôn người đưa 39 người nhập cư châu Á vào Anh từng được một bà trùm khét tiếng người Trung Quốc điều hành.

Bà trùm “quỷ dữ”

Trong suốt 20 năm, đế chế “chị Ping” được cho là điều hành đường dây buôn người xuyên Á vào Anh để kiếm hàng triệu USD. Đứng đầu đường dây là người phụ nữ trung niên đến từ một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc (gần như là tất cả những gì cảnh sát điều tra được sau nhiều năm theo dõi băng đảng), nổi tiếng là một trong những kẻ buôn người lớn lọc lõi nhất ở châu Âu. Được xem là “Mẹ của các Đầu rắn”, bà trùm người Trung Quốc đã đưa khoảng 200.000 người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

"Đầu rắn" là từ lóng dùng để chỉ những băng đảng Trung Quốc buôn người sang các nước khác. Chúng xuất hiện nhiều ở khu vực Phúc Kiến, Trung Quốc, và đưa "khách hàng" tới những quốc gia phương Tây giàu có như Anh hoặc Mỹ. Băng đảng này rất tàn nhẫn trong việc bảo vệ lợi nhuận từ buôn bán người nhập cư bất hợp pháp. Và những lợi nhuận này rất lớn. Các cơ quan luật pháp châu Âu ước tính “mặt hàng” đặc biệt đem đến cho băng đảng này khoảng 30 tỷ USD mỗi năm.
 Bà trùm băng đảng “Đầu rắn”, Cheng Chui Ping, còn được gọi là "Chị Ping", người điều hành mạng lưới buôn lậu người lớn nhất thế giới trong 20 năm cho đến khi qua đời trong một nhà tù ở Mỹ.

“Chị Ping” di chuyển khắp châu Âu bằng hộ chiếu Hà Lan để tổ chức các tuyến đường và đi lại tại Trung Quốc còn thuận tiện hơn thế. Người phụ nữ này được cho là quan hệ ngầm thân thiết với chính quyền Trung Quốc cũng như cảnh sát. Điều này có tầm quan trọng lớn đối với những kẻ buôn lậu.

Ngoài ra, bà trùm này tới London nhiều “như đi chợ” và các nguồn tin của cảnh sát khẳng định "chị Ping" có mối quan hệ làm ăn mật thiết với một người đàn ông Trung Quốc có lượng lớn tài sản rộng rãi ở Soho.

Cho tới năm 2014, “chị Ping” đã qua đời tại nhà tù ở Texas, Mỹ khi đang thụ án 35 năm với hành vi buôn người xuyên quốc gia. Trong phiên xét xử tại New York hồi năm 2005, “chị Ping” được mô tả như “quỷ dữ hiện hình”, kiếm bộn tiền bằng việc đưa nhiều thế hệ người Trung Quốc đi khắp nơi trên thế giới với mức giá 20.000 bảng (25.600 USD) cho mỗi trường hợp kể từ đầu thập niên 1980.

Thủ đoạn tinh vi

Những kẻ buôn người thuộc băng đảng "đầu rắn" thường dụ dỗ các nạn nhân ở những khu vực hẻo lánh, dân trí thấp với hứa hẹn đưa họ từ Trung Quốc tới Anh và có cuộc sống đổi đời.
 Chiếc xe tải chở 39 thi thể tìm thấy tại hạt Essex, đông bắc London hôm 23/10.

Hầu hết những người nhập cư bất hợp pháp rời khỏi Trung Quốc tới các nước châu Âu một cách công khai bằng cung đường hàng không quen thuộc xuất phát từ tỉnh Phúc Kiến, trong khi “Đầu rắn” chịu trách nhiệm làm giả hộ chiếu và các thủ tục liên quan tới thị thực xuất cảnh. Họ sau đó bị nhồi vào các thùng xe tải, bao quanh là bóng tối, không có thức ăn, hệ thống thông gió, nước hay nhà vệ sinh. "Theo văn hóa Trung Quốc, đây không phải tội ác mà là cơ hội. Có một thỏa thuận giữa khách hàng và đầu rắn. Họ sẵn sàng, họ không cảm thấy xấu hổ khi phá luật", Mirror trích một nguồn tin giấu tên. "Các khách hàng sẽ cảm thấy tự hào rằng họ đã đi được khỏi Phúc Kiến và có cơ hội tạo dựng cuộc sống mới với nhiều tiền hơn ở những nơi như Bắc Ireland, Anh, Scotland, các quốc gia có phúc lợi tốt", người này cho biết.

 Năm 2000, một chiếc container với 58 thi thể nạn nhân người Trung Quốc đã được tìm thấy tại cảng Dover. Vụ việc được cho là cũng do các băng đảng "Đầu rắn" đứng sau. 

Sau đó, khoản nợ mà mỗi khách hàng Trung Quốc phải trả cho đường dây buôn người của “chị Ping” sẽ được trừ dần vào tiền lương từ những công việc tay chân sau khi họ được đưa thành công tới các nước phương Tây. Số tiền này cũng có thể do chính người thân của họ ở tỉnh Phúc Kiến bị ép buộc phải trả bằng cách vay mượn từ chính “chị Ping”.

Theo nguồn tin, những người nhập cư thành công tới phương Tây sẽ bắt đầu trả tiền cho "đầu rắn" kể từ lúc họ nhận được việc làm, phải trả hết trong vòng ba năm. Nếu không trả đủ, chúng sẽ gây áp lực lên gia đình các nạn nhân ở Trung Quốc, ép họ phải trả tới từng đồng cuối cùng. Tổng số tiền trả cho hành trình “tìm miền đất hứa” được cho là có giá ít nhất là 10.000 bảng cho tới hàng chục ngàn mỗi nạn nhân.

Những khách hàng này thường chỉ có thu nhập dưới 300 USD mỗi tháng ở Trung Quốc và sống trong điều kiện tồi tệ. So với lời hứa hẹn tại Anh có thể kiếm được 2.600 USD/ tháng với một công việc ít trách nhiệm rồi kết hôn và sống đàng hoàng thì quả thật hấp dẫn. Nhưng có không ít trường hợp xấu số thiệt mạng trong thùng container.

"Tuy nhiên, Đầu rắn sẽ không dừng tay. Nhiều nhóm người nhập cư khác vẫn chờ cơ hội để lên đường tới châu Âu trong thùng xe tải. Kế hoạch chúng đề ra thường thành công. Đầu rắn có quan hệ ở khắp nơi. Chúng là những người thực tế, không cảm tính. Chúng đã mất 1,2 triệu bảng (hơn 1,5 triệu USD) trong vụ vừa qua nên chúng chắc chắn sẽ làm lại", nguồn tin nhấn mạnh.

Các chuyên gia cho rằng các băng đảng "Đầu rắn" vẫn vẫn đang sử dụng các kỹ thuật tương tự như cách đây gần hai thập kỷ mà không bị triệt phá hoàn toàn do quan hệ mật thiết "ngầm" với một số lực lượng cảnh sát và chính quyền Trung Quốc, trong khi số người nhẹ dạ cả tin tại các vùng quê nghèo vẫn luôn hiện diện.

Chính các băng đảng mafia này bị nghi ngờ đứng sau vụ 39 người thiệt mạng trong thùng xe tải ở hạt Essex, gần thủ đô London, Anh, ngày 23/10. Chúng được cho là đứng sau việc vận chuyển các nạn nhân tới Anh, thu về số tiền phí khổng lồ. Cảnh sát Anh tối qua tập trung thẩm vấn Mo Robinson, tài xế xe container chở 39 thi thể được phát hiện ở Essex. Cảnh sát cho biết Robinson đã ngất khi phát hiện các thi thể chất đống trên thùng xe khi anh ta lái chiếc xe từ thị trấn Purfleet. Tài xế 25 tuổi đã gọi tới số khẩn cấp nhưng sau đó bị bắt vì tình nghi giết người. Bạn bè Robinson khẳng định anh chắc chắn không biết mình đang kéo chiếc thùng chất đầy xác chết. Cảnh sát hạt Essex lúc đầu cho rằng toàn bộ nạn nhân được cho là đến từ Trung Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần