Thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” lừa đảo hơn 18 tỷ đồng

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Hoa luôn “nổ” rằng quen biết nhiều lãnh đạo cao cấp của Trung ương và thành phố nên có thể làm “sổ đỏ” nhanh, mua biệt thự, ô tô thanh lý… Với thủ đoạn và các chiêu trò, trong nhiều năm qua, “nữ quái” này đã lừa đảo của nhiều bị hại với số tiền lên đến hơn 18 tỷ đồng.

Ngày 13/8, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với bị cáo Lê Thị Hồng Hoa (SN 1984, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội). Lê Thị Hồng Hoa bị truy tố vì chiếm đoạt tiền của 6 bị hại, với tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng.
Theo cáo trạng cũng như diễn biến phiên tòa, trước khi phạm tội, Lê Thị Hồng Hoa là một đối tượng không có nghề nghiệp ổn định. Để có tiền ăn tiêu, Hoa lấy tên giả là Nguyễn Ngọc Quỳnh, đồng thời mạo nhận là cán bộ công tác tại Văn phòng Chính phủ.
Hoa luôn “nổ” rằng đối tượng quen biết nhiều lãnh đạo cao cấp của Trung ương và thành phố Hà Nội nên có thể làm “sổ đỏ” nhanh, mua biệt thự, ô tô thanh lý giá rẻ hoặc góp vốn kinh doanh ô tô thanh lý… Ngoài ra, Hoa còn bịa ra chuyện có bố mẹ làm việc tại Đại sứ quán Canada.
 Bị cáo Lê Thị Hồng Hoa tại phiên toà.
Trong số cá nhân đã “sập bẫy” của siêu lừa này có vợ chồng chị Đỗ Thị Ngọc Lan (SN 1974), trú ở quận Cầu Giấy, Hà Nội.  Cụ thể, năm 2013, Hoa sống chung như vợ chồng với anh trai  của chồng chị Lan. Biết rõ vợ chồng em trai chồng “hờ” có điều kiện, tháng 5/2014, Hoa nói với chị Lan rằng đối tượng có suất ngoại giao được mua căn biệt thự 200m2 đất, tại Dự án Thành phố Giao Lưu.
Hoa nói nếu vợ chồng chị Lan có nhu cầu thì đối tượng sẽ để lại cho với giá 6 tỷ đồng và phải chuyển tiền nhanh, bằng không sẽ không được mua. Tin lời chị dâu “hờ”, ngày 17/5/2014, vợ chồng chị Lan nhanh chóng giao cho Hoa số tiền đặc biệt lớn để sớm được sở hữu căn biệt thự.
Ngay sau khi chiếm đoạt được 6 tỷ đồng của vợ chồng em chồng “hờ”, Hoa lập tức bỏ rơi người tình, cắt đứt mọi liên lạc, chuyển đi nơi khác sinh sống và không để lại dấu vết. Mãi đến đầu năm 2018, sau khi Hoa liên tục lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người, bị cơ quan công an bắt giữ thì vợ chồng chị Lan mới thực sự biết rõ “bộ mặt thật” của Hoa.
Trong năm 2017, Hoa lấy tên giả là Quỳnh, thường xuyên đến một thiền viện nổi tiếng tại Hà Nội để làm công quả. Hoa lân la làm quen với các Phật tử, rồi "nổ" rằng mình làm ở Văn phòng Chính phủ, có mối quan hệ với nhiều lãnh đạo và sở hữu khối tài sản lớn. Hoa cũng mượn, thuê các loại ô tô sang trọng đi đến chùa để tạo hình ảnh như một người giàu sang, có thế lực. Bằng nhiều biện pháp, Hoa tìm kiếm “con mồi” để thực hiện hành vi lừa đảo.
Một trong những nạn nhân của Hoa là bà Đoàn Thị H.A (SN 1961, Đống Đa, Hà Nội). Bà H.A gặp Hoa trong chùa và nghe Hoa nói có nhiều mối quan hệ, có “cửa” làm sổ đỏ cho các trường hợp khó. Thời điểm này, bà H.A đang ở trong một căn nhà tại phường Phương Liên, quận Đống Đa chưa có sổ đỏ nên ngỏ ý nhờ Hoa làm giúp. Hoa đòi số tiền 3,5 tỷ đồng để làm sổ đỏ. Tin lời Hoa là thật, bà H.A đưa trước cho đối tượng này 2,9 tỷ đồng.
Sau đó, Hoa lại dụ dỗ bà H.A góp vốn kinh doanh ô tô với lãi suất cao, cứ 1 tỷ đồng thì qua 1 tháng sẽ có 200 triệu tiền lãi. Bà H.A tin lời nên gom góp, vay mượn tiền đưa cho Hoa. Tổng số tiền mà bà H.A đưa cho Hoa là 8,4 tỷ đồng. Nhưng trên thực tế, sổ đỏ không làm được mà kinh doanh ô tô cũng chẳng thấy đâu.
Với thủ đoạn và chiêu trò “làm sổ đỏ”, “mua ô tô giá rẻ” hoặc “góp vốn làm ăn”… Lê Thị Hồng Hoa lừa đảo tổng cộng 6 nạn nhân với tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng.
Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Lê Thị Hồng Hoa khai, đưa số tiền hơn 18 tỷ cho một người tên là Nguyễn Hải. Sau đó, Hoa cũng không biết Hải cầm tiền đi đâu.
Tuy nhiên, với lời khai vô lý này, HĐXX nhận định: Bị cáo có nhiều thủ đoạn tinh vi trong việc lừa đảo và tẩu tán tài sản. Khi cơ quan công an bắt bị cáo, không thu hồi được bất cứ tài sản gì. Trước tòa, bị cáo không thành khẩn khai báo nên không có căn cứ để áp dụng tình tiết giảm nhẹ.
Kết thúc phiên tòa, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt đối với “nữ quái” siêu lừa Lê Thị Hồng Hoa tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần