Thủ đoạn trộm cắp mới tại nơi thuê trọ

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lang thang, thuê phòng tại các dãy phòng trọ đông người, tìm sơ hở trộm tài sản là thủ đoạn không mới của các đối tượng trộm cắp.

Gần đây, nổi lên một số thủ đoạn trộm cắp tinh vi khác tại các dãy nhà trọ.
Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang tạm giam đối tượng Phí Văn Đức (SN 1991, trú tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) để làm rõ hành vi trộm cắp tài sản. Thủ đoạn của đối tượng Đức là thường thuê phòng tại khu trọ, kết thân, tìm sơ hở của các bạn trọ nhằm trộm cắp tài sản. Trong lần trộm cắp (tháng 5/2017) tại khu trọ thuộc phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Đức cấu kết cùng đồng phạm trộm tài sản của chị Trần Thị H. Theo đó, Đức sau khi tìm cách kết thân, rồi giả dạng nhờ chị H. phụ giúp chuyển đồ của đối tượng từ khu vực trọ khác gần đó. Nhận dạng chị H. đã đến địa điểm theo lời hẹn, đồng phạm liền gọi để đối tượng Đức đột nhập phòng chị H., lấy đi toàn bộ tài sản có giá trị gần 20 triệu đồng, rồi bỏ trốn. Sau khi chị H. trình báo, cuối tháng 6/2017, Công an quận Nam Từ Liêm đã bắt giữ làm rõ thủ đoạn trộm cắp của các đối tượng.
Một thủ đoạn trộm cắp tinh vi khác trong khu trọ của Nguyễn Văn Bằng (SN 1980, trú tại Phủ Lý, Hà Nam) cũng được Công an quận Thanh Xuân làm rõ. Theo đó, Bằng tìm cách thuê phòng tại các khu vực có nhiều người đang thuê trọ. Đặc biệt, Bằng thuê lại nhiều phòng trọ trống để cho thuê lại với mục đích chính nhằm trộm cắp tài sản. Với lợi thế là chủ cho thuê lại phòng trọ và ăn nói nhẹ nhàng, thân thiện lịch sự, Bằng khá dễ dàng tìm hiểu rõ tài sản, thời gian sinh hoạt cũng như tìm cách đánh chìa khóa phòng của các nạn nhân. Sau khi nghiên cứu, nắm bắt được thời gian vắng nhà của người thuê phòng trọ, Bằng ra tay trộm tài sản. Công an quận Thanh Xuân làm rõ, Bằng đã trộm cắp gần 10 chiếc xe máy và nhiều tài sản giá trị khác tại các khu nhà trọ trên địa bàn Hà Nội bằng thủ đoạn nêu trên.
Trước các phương thức, thủ đoạn trộm cắp trong khu trọ của các đối tượng ngày càng tinh vi, cơ quan công an đã đưa ra những khuyến cáo với người dân, đặc biệt là những sinh viên ngoại tỉnh đang thuê trọ tại Hà Nội. Cụ thể, gia tăng các loại khóa bảo vệ, nhất là các tài sản hay để lại phòng trọ khi đi vắng. Chưa vội kết thân với người mới đến trọ, cần có thời gian tiếp xúc tìm hiểu rõ về nhân thân, việc làm, hoàn cảnh sống… Thỏa thuận, yêu cầu chủ khu trọ phải tuân thủ ngay biện pháp khai báo tạm trú, tạm vắng của người mới đến trọ. Ngoài ra, người dân nên lắp đặt thiết bị camera an ninh để kiểm tra người ra vào, phòng ngừa kẻ gian đột nhập trộm cắp. Điều quan trọng nhất, người dân nên trình báo ngay cơ quan công an nếu mất trộm hoặc nghi ngờ có đối tượng giả danh đến trọ nhằm kịp thời đấu tranh, ngăn chặn hành vi trộm cắp trong khu vực.