Thu hồi đất dự án "treo": Cần kiên quyết xử lý các chủ đầu tư vi phạm, chây ì

Nhóm PVTS
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo chương trình kỳ họp, ngày 9/7, mở đầu phiên chất vấn, các đại biểu HĐND TP đã chất vấn các thành viên UBND TP về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật đất đai trên địa bàn TP.

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông trả lời chất vấn
Chủ đầu tư chây ì, không hợp tác
Liên quan đến các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, đại biểu Vũ Ngọc Anh (Nam Từ Liêm) đặt câu hỏi: "Thực hiện kết luận của Thường trực HĐND TP, UBND TP đã chỉ đạo dừng 47 dự án chậm triển khai. Đến nay, vẫn còn 6 dự án chưa được thu hồi. Việc này thuộc trách nhiệm của Sở KH&ĐT, đến bao giờ mới hoàn thành?".
Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Sở đã rà soát 47 dự án theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, trong đó có 8 dự án ở Mê Linh thuộc thẩm quyền Sở TN&MT, 39 dự án còn lại thuộc thẩm quyền Sở KH&ĐT. Đến nay, đã có 33 dự án được rà soát và chấm dứt hoạt động. 6 dự án còn lại, liên ngành sau khi rà soát đã báo cáo TP cho phép điều chỉnh quy hoạch và tiếp tục triển khai với 1 dự án.
Còn lại 5 dự án chưa được xử lý trong đó có 1 dự án đang chờ kết luận cơ quan cảnh sát điều tra và 3 dự án còn lại là đối ứng quỹ đất các dự án BT.
Lý giải việc xử lý còn chậm trễ, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, trong quá trình rà soát, UBND quận, huyện báo cáo chưa đầy đủ về thông tin, tính pháp lý của dự án. Một số sở ngành, quận huyện, chủ đầu tư chưa nghiêm túc trong công tác giám sát đầu tư, có chủ đầu tư chây ì không báo cáo... Việc thiếu chế tài xử phạt các chủ đầu tư không hợp tác cũng một là trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ thu hồi các dự án vi phạm.
Trả lời ĐB Trần Vân Hoa (Tây Hồ) về kế hoạch xử lý với 18 dự án chưa thu hồi được đất trên thực địa, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho biết, một phần lý do chậm xử lý là do các quận huyện chưa quyết liệt giải phóng mặt bằng, cưỡng chế với các chủ dự án chây ì…
Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu Chủ tịch UBND các quận huyện vừa được nêu tên trả lời rõ phương án xử lý.
Tại phiên chất vấn, Đại biểu Nguyễn Hồng Sơn (Sóc Sơn) nêu vụ việc thu hồi đất của một doanh nghiệp tại phường Yên Hoà, Cầu Giấy và đặt câu hỏi với Giám đốc Sở TN&MT: "Việc tham mưu cho TP dựa trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ, không gặp gỡ doanh nghiệp thì có vi phạm pháp luật không?".
Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho biết, đây là trường hợp Công ty CP Hữu Nghị Fortika, được TP cho thuê đất năm 2004, đến năm 2008 đã bàn giao đất nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện dự án. Quyết định thu hồi đất dựa trên kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2017.
Ông Đông cho biết, Sở TN&MT không đi thanh tra lại kết luận của Thanh tra Chính phủ mà chỉ thực hiện theo kết luận này. UBND TP đang giao Thanh tra TP xem xét và Sở sẽ chờ kết luận thanh tra để xem xét xử lý.
Từ tháng 8/2018 đến nay, thành phố đã chỉ đạo thu lại 24 dự án, với tổng diện tích 1.500ha

Trả lời câu hỏi của các đại biểu tại cuối phiên chất vấn về nhóm nội dung thứ nhất, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, kết quả sau giám sát của HĐND thành phố và Thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố về phiên giải trình tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố đã tạo chuyển biến tích cực trong quản lý đất đai, các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách và cả đất đồi, rừng, nông nghiệp…

 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tiếp thu vấn đề đại biểu nêu và hướng khắc phục

“Tinh thần chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố là tập trung vào mục tiêu cao nhất, đưa diện tích đất đã duyệt vào sử dụng, bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

Khi chỉ đạo, xử lý, thành phố tập trung chỉ đạo tháo gỡ là chính, trên cơ sở lắng nghe ý kiến từ các bên liên quan để tạo điều kiện cho các đơn vị đưa đất vào sử dụng. Một số doanh nghiệp được tiếp tục xem xét gia hạn theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, thành phố cũng cương quyết tổ chức thu lại những dự án mà doanh nghiệp chây ì, không thực hiện, vi phạm Luật Đất đai nhưng không khắc phục”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng nêu.

Cụ thể, từ tháng 8/2018 đến nay, thành phố đã chỉ đạo thu lại 24 dự án, với tổng diện tích 1.500ha; truy thu 80 dự án có sự điều chỉnh, thu về ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng. Một số dự án chậm nộp đang được chỉ đạo giải quyết trên tinh thần tạo điều kiện "dưỡng" nguồn thu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng cũng nêu, cơ bản các doanh nghiệp sau khi có quyết định thu hồi đất đều hợp tác, thống nhất bàn giao đất, tạo điều kiện để thành phố đưa đất vào sử dụng. Tuy nhiên, với một số doanh nghiệp khiếu nại, các đơn vị chức năng của thành phố tiếp tục giải quyết theo đúng quy định.

Kiên quyết với chủ đầu tư cố tình vi phạm

Kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, qua các ý kiến cho thấy, sau một năm thực hiện kết luận của HĐND TP về chỉ đạo giải quyết tồn tại của những dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật, có thể thấy UBND TP rất cố gắng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, bước đầu thu được kết quả tích cực.

UBND TP đã chỉ đạo rà soát mọi dự án ngoài ngân sách trên địa bàn, thanh tra 379 dự án mà HĐND TP đã kiến nghị, đang tiếp tục có kết luận cho từng dự án - đây là kết quả tích cực hơn rất nhiều so với những năm trước. UBND TP cũng đã rà soát, cho quyết định chấm dứt ngay 48 dự án có vi phạm, đến nay đã chấm dứt 33 dự án. Từ khi HĐND TP giám sát, TP đã thu hồi trên thực địa 20/38 dự án đã có quyết định, đưa ra khỏi danh sách những dự án vi phạm với 81/379 dự án, đạt 22%; xác định nghĩa vụ tài chính, bổ sung cho 23/26 dự án mà HĐND TP kiến nghị… Đáng hoan nghênh, Sở TN&MT công khai trên trang TTĐT mọi trường hợp vi phạm, đã tác động đến DN, được người dân theo dõi. “Đây là nỗ lực của UBND TP và các sở, ngành với một việc khó như vậy”, Chủ tịch HĐND TP nói.

Chủ tịch HĐND TP đề nghị TP đẩy mạnh lãnh đạo chỉ đạo, tăng phối hợp giữa các ngành, giải quyết khó khăn của từng DN có những loại hình dự án khác nhau. TP cần bám sát kết quả giám sát của HĐND TP, Kết luận 18 của phiên giải trình, Kế hoạch 173 của UBND TP để rà soát từng công việc, phân loại, phân công trách nhiệm giải quyết từng vấn đề trên tinh thần hỗ trợ các DN khắc phục; nhưng kiên quyết với những chủ đầu tư cố tình vi phạm, ảnh hưởng đến việc sử dụng tài nguyên đất đai của TP và đời sống người dân; kiên quyết không để vi phạm mới phát sinh. Các ĐB HĐND TP tiếp tục giám sát; từ nay đến cuối nhiệm kỳ sẽ có một phiên giải trình trở lại để theo đến cùng vấn đề HĐND TP đã kết luận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần