Thu hồi thất thoát trong hàng loạt vụ án tham nhũng, kinh tế

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày qua, vụ xét xử nguyên Đô đốc Hải quân Nguyễn Văn Hiến cố tình sai phạm tiếp tay cho “Út trọc” (Đinh Ngọc Hệ) mua rẻ tài sản đất quốc phòng thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Và đây cũng là một trong hàng loạt vụ án tham nhũng, kinh tế lớn đã được đưa ra xét xử thời gian qua.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến tại phiên toà
Việc đưa những vụ án này ra truy tố, xét xử được dư luận xã hội đồng tình, đánh giá cao, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và cơ quan tư pháp. Nhưng cùng với những lo ngại về việc thất thoát nghiêm trọng tài sản công thể hiện trong các vụ tham nhũng đất đai, bán rẻ tài sản nhà nước, việc xử lý, thu hồi tài sản bị tham nhũng sao cho triệt để cũng là điều cử tri, Nhân dân đề cập đến nhiều trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội trước và sau các kỳ họp.
Bởi một trong những yêu cầu khi giải quyết các vụ án tham nhũng, kinh tế là thu hồi tài sản tham nhũng, nhưng trong thời gian qua, tỷ lệ thu hồi rất thấp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phần tài sản Nhà nước bị thất thoát là khó có thể lấy lại. Tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng “khiêm tốn” cũng đã từng được Quốc hội chỉ rõ, đó là việc phát hiện, xử lý tham nhũng và thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế chưa tương xứng với tình hình thực tế. Để khắc phục tình trạng này, Quốc hội cũng giao Chính phủ chỉ đạo các cơ quan điều tra, thi hành án, thanh tra phối hợp chặt chẽ với viện kiểm sát, tòa án và Kiểm toán Nhà nước trong công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, nâng tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt đạt tỷ lệ trên 60%.
Tại Kỳ họp Quốc hội lần này, qua truyền thông, người dân được tiếp cận thông tin, năm 2019, số lượng tài sản thu hồi lớn, tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án về tham nhũng, kinh tế tăng, đã thu hồi hơn 27.326 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 72,4%, tăng 34,4% qua giải quyết các vụ án tham nhũng, kinh tế. Có thể nói, đây là con số rất đáng mừng. Việc thu hồi tài sản trong các vụ án về tham nhũng, kinh tế tăng là tín hiệu vui, thể hiện sự nỗ lực của các cơ quan tố tụng trong quyết tâm thực hiện yêu cầu của Đảng, Nhà nước, Quốc hội nhằm giảm thiểu thất thoát, thiệt hại tài sản cho Nhà nước. Dù là việc khắc phục hậu quả “đã rồi”, nhưng việc thu hồi được tài sản tham nhũng, thất thoát sẽ mang lại thêm niềm tin cho người dân trong cuộc đấu tranh với những vi phạm, tránh thất thoát tài sản công.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần