Thu hơn 14.200 tỷ đồng từ thoái vốn nhà nước tại DN

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết tháng 2, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã thoái vốn được hơn 3.000 tỷ đồng, thu về gần 14.200 tỷ đồng.

Theo đó thực hiện Nghị định 59 của Chính phủ về thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN), 2 tháng qua tuy chưa có đơn vị nào thực hiện cổ phần hóa, song các tổng công ty, doanh nghiệp (DN) có vốn nhà nước đã đẩy mạnh việc bán đấu giá cổ phần phần vốn do nhà nước sở hữu tại DN.
 Maritimebank là ngân hàng trong 5 lĩnh vực nhạy cảm thoái vốn thời gian qua. Ảnh minh họa.
Cụ thể, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã bán phần vốn do nhà nước sở hữu tại DN là 3.038 tỷ đồng, thu về 14.199 tỷ đồng. Trong đó, 5 lĩnh vực nhạy cảm bao gồm: Chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng – tài chính, bất động sản và quỹ đầu tư đã bán cổ phần thoái vốn nhà nước được 35,8 tỷ đồng, thu về 36,3 tỷ đồng. Các DN khác đã bán cổ phần phần vốn do nhà nước sở hữu được hơn 1.700 tỷ đồng, thu về hơn 2.060 tỷ đồng.

Cũng theo Bộ Tài chính, hiện nay các DN đang đẩy mạnh việc sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp theo đúng lộ trình đặt ra của Chính phủ. Là đơn vị tham mưu, nhằm thúc đẩy mạnh việc cổ phần hóa DN, tới đây Bộ sẽ trình Chính phủ thay thế Nghị định 59 bằng một Nghị định khác có quy định chặt chẽ và phù hợp hơn đối với thực tế cổ phần hóa DN đang đặt ra. Theo đó, Nghị định sẽ tháo gỡ được những vướng mắc về xác định giá đất khi định giá quyền sử dụng đất tại thời điểm cổ phần hóa và việc quản lý đất đai; định giá tài sản, tiền vốn của nhà nước tại thời điểm cổ phần hóa tránh việc thất thoát vốn và tài sản của nhà nước tại DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần