Thu hút người tài tham gia phát triển kinh tế tập thể

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/12, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức hội nghị biểu dương các HTX điển hình tiên tiến toàn quốc và tổng kết trao giải cuộc thi “Tìm hiểu mô hình HTX kiểu mới năm 2016”.

Tại hội nghị, Liên minh HTX Việt Nam đã vinh danh 91 tập thể, 74 cá nhân điển hình tiên tiến toàn quốc, đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của khu vực kinh tế tập thể năm 2016. Một trong những hoạt động trọng tâm của Liên minh HTX Việt Nam trong năm qua là việc triển khai cuộc thi “Tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới năm 2016”. Cuộc thi đã thu hút trên 1 triệu người tham gia với tổng số 1.159 tác phẩm. Ban tổ chức đã trao 6 giải Nhất, 16 giải Nhì, 23 giải Ba và 41 giải Khuyến khích cho các tác phẩm báo chí và thể loại sân khấu. Cuộc thi đã góp phần tuyên truyền sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị về những nguyên tắc, giá trị tốt đẹp của HTX; giới thiệu và nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực, có quy mô lớn và sức lan tỏa…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Phát triển và nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới là một trong những khâu đột phá tiến tới cơ cấu lại ngành nông nghiệp, từng bước nâng cao thu nhập cho người nông dân. Thực tế hoạt động đã xuất hiện nhiều HTX, cá nhân điển hình tiên tiến với cách làm hay, hiệu quả. Điều này minh chứng cho sức sống cũng như vai trò không thể thiếu của khu vực kinh tế hợp tác trong nền kinh tế quốc dân. Để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của khu vực kinh tế tập thể, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các bộ, ngành, các địa phương cần đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Theo đó, bên cạnh tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, cần có cơ chế, chính sách tốt nhằm khuyến khích, thu hút người tài tham gia phát triển HTX. Đây là yếu tố then chốt, có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy sự phát triển của kinh tế tập thể.