Thủ lĩnh phiến quân Philippines thề trung thành với IS bị tiêu diệt

Lan Hương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai thủ lĩnh có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tham gia vào cuộc xung đột ở thành phố miền Nam Philippines Malawi đã bị tiêu diệt.

Hai tên này được xác định là Isnilon Hapilon, người từng được phong là người hùng của nhóm khủng bố ở Đông Nam Á và Omar Maute, lãnh đạo của nhóm khủng bố đã thề trung thành với IS.
 Thủ lĩnh nhóm phiến quân Hapilon.
Hapilon và Maute đã cầm đầu cuộc xung đột vũ trang ở Marawi hồi tháng 5, buộc hàng trăm dân thường phải bỏ trốn. Tổng thống Philippines Duterte đã tuyên bố thiết quân luật trên khắp đảo Mindanao, bao gồm có Marawi.
Trước đó, quân đội Philippines ngày 15/10 tổ chức nhiều đợt không kích và tấn công với quyết tâm xóa sổ các tay súng cực đoan thuộc nhóm Maute.
3 thủ lĩnh phiến quân, những kẻ châm ngòi cho cuộc khủng hoảng đã bị tiêu diệt nhưng Hapilon và Maute vẫn tiếp tục lãnh đạo đợt kháng cự cuối cùng.
Chiến sự bùng phát sau khi nhóm Maute chiếm đóng nhiều nơi tại Marawi vào ngày 23.5. Cuộc chiến khiến khoảng 400.000 người dân phải sơ tán khỏi thành phố.
Đến nay, đã có ít nhất 47 dân thường, 822 tay súng và 162 binh sĩ thiệt mạng, cùng hơn 1.700 người bị thương. Ông Brawner cho biết Maute còn ép phụ nữ và trẻ em cầm súng trong nỗ lực chống trả sau cùng.
Trước đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khuyến cáo binh sĩ không được ăn mừng khi giải phóng Marawi vì nơi đây hứng chịu thương vong và thiệt hại nặng nề.