Thủ môn Văn Lâm tỏa sáng, Việt Nam chia điểm với Jordan

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phải đánh giá rằng trận đấu này dù không có bàn thắng nào được ghi nhưng lại mang chất lượng chuyên môn rất cao.

 Mục tiêu giành điểm đã hoàn thành tại "chảo lửa" Thống Nhất, khi các học trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đã làm tất cả, thậm chí chơi trên sức bình sinh, để giành giật 1 điểm trước Jordan.

Jordan có nền tảng thể lực tốt hơn, kỹ thuật tốt hơn, nhưng về mảng miếng chiến thuật không có gì đặc biệt. Họ tạo ra một số cơ hội ăn bàn, nhưng hàng hậu vệ và đặc biệt là thủ môn Đặng Văn Lâm đã chơi rất kín kẽ, không mắc một sai lầm nào trong chiến thuật HLV Hữu Thắng đưa ra.

 Bộ ba Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường lần đầu cùng nhau đá chính ở ĐT Việt Nam.

Bộ ba Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường lần đầu cùng nhau đá chính ở ĐT Việt Nam. Quang Hải cũng lần đầu tiên được ra sân trong màu áo ĐTQG. Vị trí chơi hay nhất trận đấu này chính là thủ môn Việt kiều Văn Lâm, là người tỏa sáng mang về trận hòa đáng khen trước Jordan.

Trận đấu với Jordan là trận chính thức đầu tiên trong màu áo đội tuyển quốc gia của thủ môn Đặng Văn Lâm. Thủ môn sinh năm 1993 có 4 pha cản phá cực kỳ xuất sắc trong trận đấu. Trước đó, vị trí số 1 trong khung gỗ thuộc về thủ môn Huỳnh Tuấn Linh (Than Quảng Ninh).

Sự chắc chắn của thủ môn Đặng Văn Lâm là điểm tựa cho hàng tấn công của đội tuyển Việt Nam chơi tự tin. Một chút tiếc nuối khi Thành Trung, Văn Thanh hay Văn Quyết không cụ thể hóa được cơ hội để ghi bàn thắng cho ĐT Việt Nam.

 Công Phượng chưa tạo được nhiều cơ hội về khung thành Jordan 

Bước vào trận đấu gặp Jordan, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã quyết định đặt niềm tin vào Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Lần đầu tiên trong một trận đấu chính thức ở đội tuyển Việt Nam, cả ba cùng được điền tên vào đội hình xuất phát. Tuy nhiên, điểm nhấn chính chưa hẳn đã xướng tên những gương mặt kể trên, bởi thực tế, thủ môn Đặng Văn Lâm và hậu vệ trái Vũ Văn Thanh mới là nhân tố quan trọng giúp Việt Nam chơi sòng phẳng với Jordan trong 90 phút thi đấu.

Không chỉ nhận vai trò ngăn cản chân sút mũi nhọn Hamza Al-Dardour của Jordan, Văn Thanh còn đảm đương rất tốt khâu hỗ trợ tấn công cho đội tuyển. Trong bối cảnh Văn Quyết và Công Phượng không có nhiều cơ hội xâm nhập vòng cấm đối phương, những pha dâng cao ở cánh trái của Văn Thanh đã tạo điều kiện để Xuân Trường hay Tuấn Anh có thể thực hiện những đường tổ chức tấn công cho đội nhà.

Văn Thanh mở ra những điểm tích cực cho mặt trận tấn công thì Văn Lâm lại là chốt chặn đáng tin nơi hậu phương của đội tuyển. Hai tình huống nguy hiểm ở phút 27 và 39, thủ thành Việt kiều bằng phản xạ và khả năng khép góc tốt đã ngăn cản không cho Jordan có cơ hội đưa bóng vào cầu môn. Đấy là chưa kể đến ở hiệp 2, anh tiếp tục có những pha cứu thua xuất sắc.

 Thủ môn Việt kiều Văn Lâm, người tỏa sáng mang về trận hòa đáng khen trước Jordan.

So với Công Phượng, Văn Quyết di chuyển rộng hơn và tích cực nhận bóng hơn. Tuy nhiên những gì mà tiền đạo này có thể làm được chỉ là một cú sút và một pha căng ngang đáng kể vào vòng cấm đối thủ. Trong khi đó, những gì mà Công Phượng có được trong trận đấu hôm nay mới chỉ dừng lại ở một pha thoát xuống tạo điều kiện cho Xuân Trường chuyền dài hay sau đó là cú sút phạt không tìm trúng đích.

Khó khăn ở hàng tiền đạo khiến cho những tiền vệ biên của Việt Nam phải chịu khó dứt điểm nhiều hơn. Và nếu may mắn hơn, cú sút phạt của Thanh Trung có thể đi vào lưới thay vì trúng cột dọc.

Không là một trận đấu cảm xúc nhất, nhưng 90 phút trên sân Thống Nhất lại là một trận đấu hay nhất dưới thời HLV Hữu Thắng nếu xét về lối chơi, về cả sự nỗ lực của từng cá nhân, từng tuyến thi đấu...để đến mức HLV trưởng của Jordan cũng phải tâm phục khẩu phục.

Một trận hoà trước Jordan đương nhiên không phải kết quả tồi, nhất là trong bối cảnh trẻ hoá của ĐTVN, nhưng rõ ràng cũng phải rất may mắn đoàn quân của HLV Hữu Thắng mới mang lại niềm vui cho khán giả nhà trong một buổi tối đầy mưa tại Thống Nhất... Màn trình diễn của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng đã xoá đi rất nhiều âu lo trước đó mà người hâm mộ dành cho họ.

Với trận hòa này, đội tuyển Việt Nam có được 2 điểm và đứng vị trí thứ 3. Bởi trong trận đấu trước đó, Campuchia đã đánh bại Afghanistan với tỷ số 1-0 để vươn lên thứ 2, kém Jordan 1 điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần