Quận Hoàng Mai thu ngân sách Nhà nước vượt chỉ tiêu được giao

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2020, tổng thu ngân sách trên địa bàn quận Hoàng Mai thực hiện đạt 6.328 tỷ đồng, đạt 104,5% dự toán pháp lệnh, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, số thu ngân sách của Chi cục Thuế đạt 5.948 tỷ đồng, đạt 108,2% dự toán, tăng 52% so với cùng kỳ.

Chiều 14/1, Chi cục Thuế quận Hoàng Mai đã tổ chức tổng kết công tác thuế năm 2020 và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2021.
Tại Hội nghị, Chi cục trưởng Chi cục thuế quận Hoàng Mai Nguyễn Hải Văn cho biết, xác định việc triển khai nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2020 trong bối cảnh  ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 là hết sức khó khăn, ngay từ đầu năm Chi cục Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thu ngân sách đến lãnh đạo, đội thuế và toàn thể cán bộ, nhân viên.
 Lãnh đạo quận Hoàng Mai trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thuế năm 2020.
Cụ thể, ngay từ những tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Chi cục Thuế quận Hoàng Mai quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất về vật chất, trang thiết bị, con người cho bộ phận “một cửa” để hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực thi chính sách pháp luật thuế. Chú trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Đồng thời, thực hiện các giải pháp đảm bảo rút ngắn tối da thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Đội tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế thường xuyên phối hợp với UBND các phường để tuyên truyền gần 2.000 buổi trên loa phát thanh phường, kịp thời đưa  các bài tuyên truyền lên cổng thông tin của quận nhằm nhanh chóng, kịp thời tuyên truyền văn bản pháp luật mới về thuế tới các tổ chức, các nhân kinh doanh trên địa bàn.
Công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế cũng được quan tâm đôn đốc. Qua đó, Chi cục Thuế đã thực hiện thu hồi và xử lý nợ đọng thuế được 420  tỷ đồng, đóng góp quan trọng vào kết quả thu ngân sách của quận. Đặc biệt, ngay từ các tháng đầu năm 2020, Quận ủy, UBND quận đã có chỉ đạo đôn đốc nợ đọng đối với các đơn vị nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Quận đã thành lập 2 tổ đôn đốc thu hồi nợ đọng nghĩa vụ tài chính về đất, kết quả đã thu nợ thuế đất của 26 doanh nghiệp với số tiền là 174 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Chi cục Thuế cũng đã tham mưu cho UBND quận thành lập đoàn kiểm tra rà soát tình hình sử dụng đất thực tế của các đơn vị sử dụng, kết quả số tiền tăng thu do rà soát là 21,8 tỷ đồng…
Cũng theo Chi Cục trưởng Chi cục Thuế quận Hoàng Mai Nguyễn Hải Văn, năm 2020, một số chỉ tiêu thu đạt và vợt so với dự toán pháp lệnh. Cụ thể, tiền sử dụng đất thu 3.364 tỷ đồng, đạt 142,6% dự toán pháp lệnh và bằng 458% so với cùng kỳ; thu khác ngân sách được 74,75 tỷ đồng, đạt 186,9% dự toán pháp lệnh; thuế bảo vệ môi trường được 1,24 tỷ đồng, đạt 248,8% dự toán pháp lệnh; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được 47,48 tỷ đồng, đạt 104% pháp lệnh dự toán.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sụt giảm đáng kể, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh đóng cửa, không phát sinh doanh thu, ghi thu giảm so với cùng kỳ dẫn tới các khoản thu khu vực công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh, thuế TNCN không đạt so với dự toán pháp lệnh giao.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, trong năm 2021 dự toán thu ngân sách của quận tiếp tục được TP giao ở mức cao là 5.664,4 tỷ đồng, trong đó Chi cục Thuế thu 5.305,2 tỷ đồng. Trong khi nền kinh tế được dự báo vẫn có diễn biến phức tạp, khó lường ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô nói chung và quận Hoàng Mai nói riêng.
Để hoàn thành mục tiêu dự toán thu ngân sách, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đề nghị Chi cục Thuế quận nói riêng và các đơn vị có liên quan tập trung thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch của TP, quận để triển khai chương trình công tác và các giải pháp chủ yếu chỉ đạo thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2021. Từng đơn vị, từng phường phải coi chỉ tiêu hoàn thành thu ngân sách là chỉ tiêu thi đua và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm của năm. Đồng thời, Chi cục Thuế cần chủ động tham mưu cho lãnh đạo quận chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ thu ngân sách theo từng tháng, từng quý và cả năm…
“Chi cục Thuế cần thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng nguồn thu, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Cán bộ, công chức ngành thuế cần phấn đấu, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao” - Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm nhấn mạnh.