Thử nghiệm giai đoạn ba vaccine Sputnik V của Nga đạt hiệu quả gần 92%

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kết quả được công bố trên tạp chí y khoa quốc tế The Lancent ngày 2/2, vaccine Sputnik V của Nga đạt hiệu quả tới 91,6% trong thử nghiệm giai đoạn cuối nhằm phòng ngừa dịch Covid-19.

Kết quả trên được Viện Gamaleya ở Moscow (Nga), nơi phát triển và thử nghiệm loại vaccine này, đối chiếu phù hợp với số liệu về hiệu quả được công bố ở các giai đoạn trước thử nghiệm.
 Vaccine Sputnik V hiệu quả 91,6% trong thử nghiệm giai đoạn cuối.
Phân tích dữ liệu mới từ 20.000 người tham gia thử nghiệm Giai đoạn ba cho thấy việc tiêm chủng hai liều vaccine Sputnik V mang lại hiệu quả gần 92% đối với ca mắc Covid-19 có triệu chứng.
"Việc phát triển vaccine Sputnik V đã bị chỉ trích vì quá vội vàng, đốt cháy giai đoạn và thiếu minh bạch. Tuy nhiên, kết quả được báo cáo ở đây là rõ ràng và nguyên tắc khoa học của việc tiêm chủng đã được chứng minh, đồng nghĩa thêm loại vaccine thể tham gia cuộc chiến giảm tỷ lệ mắc Covid-19", theo phân tích độc lập đăng trên tạp chí y khoa Lancet của Ian Jones, chuyên gia thuộc Đại học Reading và Polly Roy của Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London.
Nghiên cứu của Viện Gamaleya được thực hiện ở Moscow kể từ tháng 9/2020, với 19.866 tình nguyện viên, trong đó 1/4 dùng giả dược. Kể từ khi thử nghiệm bắt đầu đã ghi nhận 16 trường hợp có triệu chứng mắc Covid-19 ở những người được tiêm vaccine và 62 trường hợp ở nhóm dùng giả dược. Điều này cho thấy chế độ hai liều vaccine đạt hiệu quả 91,6% đối với người nhiễm virus SARS-CoV-2 có triệu chứng.
Trước kết quả thử nghiệm Giai đoạn ba, Nga đã tiến hành một chiến dịch tiêm chủng đại trà cho các công dân từ 18 tuổi trở lên từ tháng 1.
Vaccine Sputnik V hiện đã được 15 nước cấp phép, bao gồm Argentina, Hungary, và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và con số này sẽ tăng lên 25 vào cuối tuần tới, theo lãnh đạo Quỹ đầu tư trực tiếp Liên bang Nga.
Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) ngày 2/2 cho biết, việc sản xuất vaccine Sputnik V ở nước ngoài đã bắt đầu thực hiện ở Ấn Độ và Hàn Quốc.
Nga cũng đang tiến hành một cuộc thử nghiệm lâm sàng quy mô nhỏ đối với phiên bản vaccine ngừa Covid-19 một liều, dự kiến ​​sẽ đạt hiệu quả phòng ngừa từ 73% đến 85%./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần