Hà Nội: Thu nhập bình quân đầu người vùng dân tộc thiểu số đạt 35 triệu đồng/năm

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) phải bằng những việc làm, hành động cụ thể và phải là sản phẩm thiết thực", đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu tại Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu trao Bằng khen tại hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cũng đánh giá cao và biểu dương những kết quả về công tác dân tộc mà Ban Dân tộc TP đã thực hiện được trong năm 2018. Trong đó, nổi bật nhất là mức thu nhập bình quân đầu người của người dân vùng dân tộc thiểu số. Nếu như năm 2008 mới chỉ đạt 7 triệu đồng/người/năm, thì nay đã tăng lên thành 35 triệu đồng/người/năm. Đồng thời khẳng định, TP luôn đặc biệt quan tâm tới các chính sách dân tộc, ưu tiên phát triển vùng đồng bào DTTS. Những gì mà bà con dân tộc được ổn định, được phát triển cũng là những đóng góp chung cho sự phát triển của TP. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP nhấn mạnh, trong năm 2019, Ban Dân tộc cần cố gắng thực hiện tốt đại hội dân tộc cả cấp huyện và cấp TP; bám sát các chỉ đạo của cấp trên.
Theo báo cáo của Ban Dân tộc TP Hà Nội, trong năm 2018, vùng đồng bào DTTS của TP cơ bản ổn định, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của đồng bào có sự chuyển biến tích cực, tiến bộ khoa học kỹ thuật đã được ứng dụng và sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thu nhập bình quân đầu người các xã vùng DTTS của TP đạt khoảng 35 triệu đồng/người/năm.
Hiện có 7/14 xã vùng DTTS của TP đạt chuẩn Nông thôn mới, Chương tình mục tiêu quốc gia về văn hóa được triển khai hiệu quả, nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân nói chung, đồng bào vùng DTTS nói riêng. Công tác giáo dục dân tộc luôn được quan tâm; các xã vùng đồng bào DTTS đã 100% đạt chuẩn quốc gia về y tế, 100% người dân được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. 100% hộ gia đình được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.
Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại các xã vùng DTTS của TP được duy trì cơ bản ổn định. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được các địa phương quan tâm, đồng bào tích cực thi đua lao động sản xuất, tin tưởng vào chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Các chương trình, dự án, chính sách đầu tư cho vùng đồng bào DTTS đã được thực hiện thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các DTTS, bản sắc văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy.