Thu nhập lao động làm công hưởng lương tăng

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường việc làm chuyển biến tích cực, thu nhập của lao động làm công hưởng lương tăng, song lao động có trình độ đại học (ĐH) trở lên, cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC) thất nghiệp lại tăng.

Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp tại buổi công bố Bản tin thị trường lao động quý 3/2017 chiều 26/12. Theo đó, điểm nhấn là chất lượng nguồn cung lao động đã được cải thiện, lao động có bằng cấp tăng nhanh, số người có việc làm cũng nhiều hơn. Trong đó, lao động của ngành Công nghiệp chế biến chế tạo có mức tăng cao nhất trong tất cả các ngành; tiếp đến là ngành xây dựng, vận tải kho bãi, kinh doanh bất động sản... Thu nhập của lao động làm công hưởng lương là 5,36 triệu đồng, tăng 162.000 so với quý II/2017. Thu nhập của lao động nữ vẫn thấp hơn nam giới; thu nhập của lao động trong ngành Tài chính ngân hàng cao nhất 8,14 triệu đồng và thấp nhất là Nông – lâm – thủy sản 3,54 triệu đồng.
Bản tin cũng ghi nhận, quý III/2017, cả nước có 1.074.800 lao động trong độ tuổi thất nghiệp, giảm 6.800 người so với 3 tháng trước. Tuy tỉ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi giảm còn 2,21% song số lao động có trình độ từ TC đến ĐH trở lên lại tăng. Có 237.000 người có trình độ ĐH trở lên thất nghiệp, tương tự CĐ là 84.000 người và TC 95.500 người. “Sở dĩ lao động có trình độ ĐH trở lên, CĐ, TC thất nghiệp cao là bởi trong quý 2 thị trường lao động có biến động khá lớn. Cộng với yếu tố những người có trình độ ĐH trở lên thất nghiệp nhiều. Trong quý III, học sinh, sinh viên của hàng loạt các trường vừa tốt nghiệp; việc tuyển dụng ở các DN có nhiều biến động, ảnh hưởng đến tìm việc làm” – Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội Đào Quang Vinh lý giải. Trong khi đó, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho rằng, thất nghiệp nhiều trong 3 nhóm này cao là vì học sinh, sinh viên mới ra trường cần có thời gian ít nhất là 3 tháng đi tìm việc.

Thông tin về tình hình thưởng Tết, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, Bộ LĐTB&XH đang nắm bắt thông tin từ các địa phương. Hiện nay, các DN vẫn đang thương lượng về mức thưởng Tết với bên công đoàn. Trong Luật Lao động không quy định DN có nghĩa vụ và trách nhiệm thưởng cho người lao động trong dịp Tết mà thực hiện theo thỏa ước lao động tập thể. “Năm nay, tình hình sản xuất, kinh doanh khởi sắc, nắm bắt sơ bộ ở các địa phương, mức thưởng không thấp hơn năm ngoái. Tất nhiên, những vùng có điều kiện sản xuất kinh doanh bị thiệt hại do thiên tai, khiến DN gặp khó khăn thì mức thưởng sẽ thấp hơn. Bộ đang tổng hợp báo cáo thưởng Tết từ các địa phương, 15 ngày nữa sẽ có báo cáo sơ bộ” – Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho hay.