Thu nhỏ bụng “siêu khủng” cho bệnh nhân béo phì

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 3 tiếng rưỡi phẫu thuật, phối hợp cả 2 kỹ thuật hút mỡ và cắt da thừa, chịQ.T.H (45 tuổi, Hà Nội) tỉnh dậy trong hạnh phúc khi nhận thấy vòng bụng của mình gần như nhỏ gọn lại giống thời con gái.

Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành thu nhỏ thành bụng "siêu khủng" cho nữ bệnh nhân Q.T.H. có cân nặng 90kg. Tổng lượng da và mỡ lấy ra được khoảng hơn 6,5kg lớn gấp hơn 2 lần so với một ca tạo hình bụng thông thường. Giờ đây, chị H. đã rất tự tin với vòng hai thon thả của mình, chứng đau lưng và thoái hóa gối cũng giảm đi nhiều.
Theo lời kể của chị H., từ thời con gái chị đã có cân nặng nhỉnh hơn các bạn nhưng trông người vẫn gọn vì chị may mắn có chiều cao tương đối 168 cm. Tuy nhiên sau khi đẻ 2 con cơ thể cứ tự nhiên phát phì ra không phanh nổi. Thời kỳ cao điểm cân nặng đã đạt tới 90kg. Và cũng chính từ đó các dấu hiệu của bệnh thoái hóa gối đã bắt đầu xuất hiện, mỡ máu luôn ở chỉ số cao và đường huyết thì lúc nào cũng chấp chới ngưỡng cao hơn bình thường. Tuy nhiên, do quá bận điều hành DN gia đình, chị H. không chú trọng đến sức khỏe bản thân cho đến một đêm chị phải vào BV cấp cứu vì cơn tăng huyết áp.
 Sau hơn 3 tiếng rưỡi phẫu thuật, phối hợp cả 2 kỹ thuật hút mỡ và cắt da thừa, chị H. tỉnh dậy trong hạnh phúc khi nhận thấy vòng bụng của mình gần như nhỏ gọn lại giống thời con gái. 
Từ BV trở về, chị đã hiểu ra rằng nếu mình không yêu thương cơ thể mình thì hậu quả sẽ tồi tệ hơn nhiều. Sau nhiều nỗ lực tập luyện và chế độ dinh dưỡng, bằng nghị lực của mình chị H. đã giảm được 20kg (từ 90kg xuống 70kg). Tuy nhiên, một vấn đề phát sinh là vòng hai của chị càng ngày càng chảy xệ, nhiều khi phải vén mãi mới dấu được vào trong quần. Chị không dám giảm cân tiếp tục vị không muốn tất cả đùi, mông, ngực cùng chảy xuống như vậy nữa.
Sau 1 năm nung nấu, tìm hiểu rất kỹ các phương pháp giảm mỡ bụng chị đã quyết định chọn lựa phương pháp tạo hình bụng bằng phẫu thuật để giảm bớt lượng da mỡ thừa này. Sau hơn 3 tiếng rưỡi phẫu thuật, phối hợp cả 2 kỹ thuật hút mỡ và cắt da thừa, chị tỉnh dậy trong hạnh phúc khi nhận thấy vòng bụng của mình gần như nhỏ gọn lại giống thời con gái. Các bác sĩ đã hút hơn 3,5 lít mỡ đặc và cắt hơn 3 kg da thừa vùng bụng từ trên rốn đến nếp lằn bụng dưới trên xương mu. Tổng lượng da và mỡ lấy ra được khoảng hơn 6,5 kg lớn gấp hơn 2 lần so với một ca tạo hình bụng thông thường.
Ngay hôm sau, chị H. đã có thể đi lại nhẹ nhàng trong buồng bệnh và 4 ngày sau đã có thể xuất viện về nhà. Sau 1 tuần, chị H. đi mua sắm tích cực vì tất cả các bộ quần áo trước đây đều quá rộng. Chị cũng đã lên kế hoạch để 4-5 tháng sau sẽ tiến hành phẫu thuật thu gọn vòng 1 sa trễ quá khổ của mình. Có được kết quả thành công như vậy là do sự phối hợp rất chặt chẽ giữa đội ngũ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cùng với các bác sĩ gây mê hồi sức và nhiều chuyên khoa khác của BV.
PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, BV đã tiếp nhận và điều trị tạo hình cơ thể thành công cho nhiều các trường hợp giảm cân số lượng lớn, kể cả những bệnh nhân giảm từ 30 - 40kg (so với trọng lượng ban đầu 110 – 120kg) sau khi được điều trị đặt đai giảm béo bằng phương pháp nội soi. Sau giảm cân khối lượng lớn, hầu như toàn bộ các vùng bụng ngực lưng mông đùi đều có hiện tượng chảy xệ và da thừa rơi xuống nhiều.
 Các bác sĩ BV Việt Đức thực hiện phẫu thuật cho c H.
Tùy vào mức độ sa trễ của từng cơ quan bộ phận mà các phẫu thuật viên và người bệnh sẽ phải chọn lựa vùng ưu tiên điều trị trả lại hình dáng cơ thể cho người bệnh, trong đó phẫu thuật tạo hình thành bụng thường là phẫu thuật được ưu tiên hàng đầu. Việc phẫu thuật tạo hình bụng cho những bệnh nhân giảm cân khối lượng lớn này không đơn giản chỉ là phẫu thuật tạo hình thu nhỏ thành bụng thông thường mà nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.
Tuy nhiên, nếu được tiến hành một các kỹ càng, tỉ mỉ, đúng quy trình thì tỷ lệ biến chứng trở nên rất thấp và người bệnh sẽ giảm được rất nhiều các nguy cơ của các bệnh mỡ máu, đái đường, cao huyết áp hay đơn giản như thoái hóa khớp gối.
PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho biết, nguy cơ thứ nhất đến từ gây mê hồi sức: Các bệnh nhân này thường tiềm ẩn các bệnh tật về mỡ máu, đái tháo đường, cao huyết áp, tim mạch do tình trạng thừa cân trước đây gây ra. Chính vì vậy, bệnh nhân cần phải được khám và tư vấn đầy đủ, ghi chép về tiền sử các bệnh tật trước đây, cũng như tiền sử phẫu thuật, dị ứng. Sau đó bệnh nhân cũng cần về nhà suy nghĩ về tất cả các yếu tố thuận lợi và nguy cơ của phẫu thuật và sắp xếp thời gian để có sự phối hợp chăm sóc giữa người bệnh và đội ngũ nhân viên y tế sao cho tốt nhất.
 Sau phẫu thuật, c H. đã thu gọn được vòng 2 như ý muốn
Trong phẫu thuật cần chú ý cầm máu thật tốt vì ở bệnh nhân béo phì các mạch máu bao giờ cũng phát triển to ra và khi giảm cân thì các mạch máu vẫn không thu nhỏ lại được. Chính vì vậy, nếu việc cầm máu trong mổ không tốt có thể dẫn đến tình trạng chảy máu ồ ạt sau mổ. BV Hữu nghị Việt Đức đã từng phải phẫu thuật cấp cứu cho một bệnh nhân người nước ngoài bị chảy mất hơn 2 lít máu ra ngoài sau phẫu thuật tạo hình thu gọn bụng sau giảm cân tại một bệnh viện thẩm mỹ.
"Việc hút mỡ trong mổ cũng cần hết sức thận trọng. Không phải cứ hút càng nhiều là càng tốt. Hiệp hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Hoa kỳ đã khuyến cáo không nên hút lượng mỡ quá nhiều, khi vượt quá 5 lít sẽ gây ra hiện tượng mất dịch và máu trầm trọng. Sau mổ bệnh nhân phải nằm theo dõi điều trị trong khu gây mê hồi sức tích cực và đôi khi phải truyền máu. Để hút được lượng mỡ lớn người ta cũng cần tiêm vào cơ thể một lượng thuốc tê lớn để giảm đau cho người bệnh, vì vậy làm tăng nguy cơ ngộ độc thuốc tê có thể dẫn tới tử vong.
Ngoài ra các biến chứng khác như tắc mạch phổi do mỡ hay do huyết khối tĩnh mạch, nhiễm trùng, chấn thương bụng ruột ... cũng có thể xảy ra giống như các trường hợp phẫu thuật tạo hình bụng thông thường khác"- PGS. Hà cảnh báo.
Các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên được tư vấn kỹ càng trước mổ, thăm khám cẩn thận, phối hợp tốt với đội ngũ nhân viên y tế, thực hiện phẫu thuật ở các cơ sở có đội ngũ gây mê hồi sức, máy móc tốt, phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm thì sẽ giúp giảm thiểu tối đa các biến chứng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần