Thủ phạm khiến bạn đau đầu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều thực phẩm hằng ngày chúng ta sử dụng nhưng nếu không để ý, chúng có thể gây ra những cơn đau đầu khó chịu. Vì vậy, chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên cẩn trọng khi ăn các thực phẩm dưới đây.

Một trong những lý do phổ biến nhất gây đau đầu là khi bạn thay đổi đột ngột chế độ ăn uống bình thường sang chế độ ăn uống ít calo, tình trạng này thường xảy ra ở những người ăn kiêng để giảm cân.

Bên cạnh đó, chế độ ăn giảm bớt hoặc loại bỏ hoàn toàn chất carbohydrate (gồm đường, tinh bột và chất xơ) cũng có thể gây đau đầu. Vì carbohydrate là nhiên liệu chính giúp não hoạt động. Ngoài ra, còn các tác nhân khác gây đau đầu như: mức đường huyết thấp, bỏ bữa hoặc thời gian giữa hai bữa ăn kéo dài, cơ thể thiếu nước…

Dưới đây là một số các loại thực phẩm được đánh giá là thủ phạm gây đau đầu, trong đó nhân tố chính là chất tyramine. Tyramine là một axít amin đã được chứng minh có thể kích hoạt chứng đau đầu bằng cách làm giảm nồng độ serotonin (hormone hạnh phúc) trong não, gây ảnh hưởng đến sự giãn nở của các mạch máu. Tyramine được tìm thấy nhiều trong rượu vang đỏ, phô mai, sôcôla, thức uống có cồn và một số loại thịt chế biến sẵn….

1. Thức uống có cồn

Nghiên cứu cho thấy, rượu vang đỏ có chứa tyramine và một loại chất gọi là phenol là nguyên nhân gây đau đầu. Bên cạnh đó, các hợp chất khác trong bia, rượu làm suy giảm nồng độ serotonin trong não nên cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Theo TS Robert Daroff, chuyên gia Khoa Thần kinh tại Đại học y, Đại học Case Western Reserve (Mỹ): “Rượu cũng có thể gây đau đầu ở những người đang trong giai đoạn phát bệnh của chứng đau đầu theo chuỗi”.
Những thực phẩm là thủ phạm khiến bạn đau đầu 1
Nghiên cứu cho thấy, rượu vang đỏ có chứa tyramine và một loại chất gọi là phenol là nguyên nhân gây đau đầu.

2. Sôcôla

Sôcôla cũng chứa tyramine nên gây ra chứng đau nửa đầu. Đặc biệt, những người thực hiện chế độ ăn giàu chất béo khi ăn sôcôla có thể bị đau đầu thường xuyên hơn.

3. Cà phê

Cà phê có thể tạo ra hai công dụng trái ngược nhau. Ở một số người, nó có thể trị đau đầu, nhưng đối với một số người khác thì ngược lại. “Hiện tượng đau đầu khi tỉnh giấc vào cuối tuần có thể là dấu hiệu của chứng đau đầu do thiếu caffeine”, TS Daroff nhận định. Một chút caffeine có thể giúp loại bỏ cơn đau nửa đầu. Tuy nhiên, quá nhiều caffeine sẽ có thể gây đau đầu khi cảm giác “phê” caffeine bắt đầu giảm. Nghiên cứu cho thấy, chứng đau đầu do thiếu caffeine thường xảy ra khi tiêu thụ tới khoảng 200mg caffeine (2 – 3 cốc) một lần.

4. Màu thực phẩm nhân tạo

Các phẩm màu nhân tạo này có trong món tráng miệng, thực phẩm đóng hộp, có thể dẫn đến các phản ứng dị ứng hoặc nhức đầu. Vì vậy, tốt nhất là nên dùng sản phẩm tươi sống, hạn chế thực phẩm đã qua chế biến càng nhiều càng tốt.

5. Thức ăn nhanh

Thành phần chính trong thức ăn nhanh, bánh kẹo là mono sodium glutamate-một trong những tác nhân gây đau đầu. Ngoài ra, thức ăn nhanh cũng khiến cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa, thường dẫn đến hiện tượng máu chảy dồn lên não, một lần nữa gây đau đầu.
Những thực phẩm là thủ phạm khiến bạn đau đầu 2
Thành phần chính trong thức ăn nhanh, bánh kẹo là mono sodium glutamate-một trong những tác nhân gây đau đầu.

6. Pho mát

Tyramine là một hợp chất monoamine được tìm thấy trong các loại thực phẩm đã được ủ lên men như kimchi, dưa chua, thịt muối.... Mức độ cao của tyramines cũng có thể được tìm thấy trong thực phẩm hư hỏng.
Những thực phẩm là thủ phạm khiến bạn đau đầu 3
Trong pho mát cũng chứa một lượng tyramine vô cùng dồi dào. Quan trọng hơn hết, tyramine là thủ phạm của chứng đau đầu.

Trong pho mát cũng chứa một lượng tyramine vô cùng dồi dào. Quan trọng hơn hết, tyramine là thủ phạm của chứng đau đầu. Nếu bạn thích ăn bánh mì kẹp thịt thì hãy cẩn thận với món phomat kèm trong bánh.

7. Bột ngọt ( mỳ chính)

Cách đây 50 năm, các nhà dinh dưỡng đã nhận thấy những triệu chứng không tốt do bột ngọt gây nên. Bột ngọt có thể gây ra những tổn thương não, dùng bột ngọt lâu dài có thể làm giảm tỉ lệ huyết sắc tố, giảm bạch cầu (tức giảm yếu sự đề kháng của cơ thể) v.v.... Các thí nghiệm trên chuột, bò và khỉ cho uống bột ngọt cho thấy bột ngọt dùng liều cao đã phá hủy các tế bào thần kinh của những sinh vật này.

Nhận biết được sự bất lợi cho sức khỏe của loại gia vị này, các bà nội trợ hãy hạn chế sử dụng mì chính để tránh được các cơn nhức đầu xảy ra với các thành viên trong nhà nhé.

8. Kem

Cơn đau nhói xuất hiện khi ăn kem quá nhanh là phản ứng với cảm giác lạnh, chứ không phải là với thành phần kem. Cơn đau đầu do ăn kem dễ xảy ra hơn khi cơ thể đang bị nóng và thường kéo dài khoảng 30 – 60 giây. Theo TS Daroff: “Những người mắc bệnh đau nửa đầu có thể phát bệnh khi ăn đồ ăn lạnh, tuy nhiên, với phần lớn các trường hợp, cơn đau thường tan đi nhanh chóng”.

9. Xúc xích, thịt nguội

“Không có nghiên cứu nào khẳng định chắc chắn các loại thịt chế biến sẵn có thể gây đau đầu”, TS Rosen cho biết. Tuy nhiên, hai chất bảo quản nitrat và nitrit trong xúc xích, thịt xông khói… có thể làm giãn mạch máu và kích thích cơn đau đầu ở một số người.

Lưu ý:

- Hẳn bạn sẽ không thể từ chối hoàn toàn tất cả các loại thực phẩm nói trên? Tuy nhiên, để an toàn hơn khi sử dụng và chống lại nguy cơ bị nhức đầu, bạn nên có sẵn trong túi một loại thuốc giảm đau đầu nào đó để giảm đau một cách an toàn nhất và hiệu quả.

- Nếu một trong các loại thực phẩm trên là những thực phẩm yêu thích của bạn, hãy cố gắng giảm bớt việc sử dụng nó hoặc tìm một thực phẩm khác thay thế.

Ví dụ, nếu bạn đang muốn làm giảm căng thẳng với sự giúp đỡ của cà phê hoặc sô cô la, thì nên thay thế chúng bằng cách an toàn hơn là sử dụng trà và hoa quả khô. Bằng cách này bạn sẽ không phải đối mặt với nguy cơ đau đầu, nguy cơ sâu răng và nguy cơ dư thừa calo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần