Thu phí bảo trì đường bộ: Kiến nghị lùi thời điểm thực hiện

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 22/3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cùng các doanh nghiệp (DN) vận tải đã có cuộc họp bàn về việc thu phí bảo trì đường bộ (BTĐB) theo Nghị định 18/2012/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành.

Tại cuộc họp, các doanh nghiêp vận tải đều "kêu" việc có quá nhiều loại phí thu trên đầu phương tiện và kiến nghị lùi thời hạn thực hiện thu phí, thậm chí không ít doanh nghiệp có ý định bỏ kinh doanh vận tải.

Không nên thu phí kiểu đánh đồng

Theo ông Nguyễn Việt Anh, HTX Vận tải hàng hóa Bắc Nam, hiện DN hoạt động vận tải đường bộ phải chịu phí xăng dầu, phí cầu đường, sắp tới phải thêm phí BTĐB. Bộ GTVT nên gộp 3 loại phí làm một và thu 1 tháng/lần. Nếu thu 6 tháng/lần như quy định, DN sẽ khó đáp ứng được. Cùng quan điểm trên, ông Trần Quốc Khải, Chủ nhiệm HTX taxi Nội Bài đề nghị Nhà nước xem xét lại các khoản phí, vì hiện nay, VTHKCC ở các nước phát triển được ưu tiên nhiều, thậm chí bù giá, trong khi đó, Việt Nam lại tăng phí. "Cước vận tải nước ngoài rẻ vì giá xe họ thấp, còn ở Việt Nam giá xe đã đắt, lại nhiều phí, thuế, nên giá cước cao là đương nhiên" - ông Khải nói. Còn đại diện HTX Vận tải Thăng Long bức xúc: "Đừng để các doanh nghiệp, chủ xe phải nộp mức tiền quá lớn. Đây là loại hình cơ động phổ thông, lái xe đã vô cùng vất vả khi chạy trên đường vì cuộc sống nhưng những nhà hoạch định chính sách chưa thấy hết khó khăn của họ, chưa nhìn thấy phí vô hình ngoài phí trên đường, đây là "luật" đi trên đường dù bất thành văn nhưng ai cũng phải chịu".

"Với các xe container, chúng tôi sẽ phải mất 1,4 triệu đồng/tháng phí bảo trì đường bộ, và phải nộp 6 tháng một lần qua đăng kiểm. Như vậy, với 50 đầu xe của chúng tôi đều đi đăng kiểm cùng lúc và phải nộp phí 6 tháng, thì số tiền đã lên tới vài trăm triệu, một số tiền quá lớn. Với cách tận thu kiểu này không khác nào bóp chết DN ngay lập tức"- ông Hoàng Quang Ngọc, Giám đốc Công ty Vận tải Hoàng Hà than phiền. Ông Ngọc cho biết thêm, việc thu phí bảo trì sẽ nảy sinh nhiều bất cập như xe chạy nhiều và chạy ít đều phải nộp, thậm chí có xe phải đem đi sửa cả tháng cũng nộp phí như vậy. Vì vậy, cần phân biệt xe cá nhân và xe kinh doanh, xe kinh doanh tạo việc làm, phục vụ nhu cầu xã hội, không nên thu phí kiểu đánh đồng.

Thu phí bảo trì đường bộ: Kiến nghị lùi thời điểm thực hiện - Ảnh 1

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô đều có chung đề xuất Bộ GTVT và các ngành chức năng xem xét lại các khoản phí. Ảnh: Tú Oanh

Chưa chuẩn bị kịp tâm lý, tài chính

Trước những khó khăn đó, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô đều có chung đề xuất Bộ GTVT và các ngành chức năng xem xét lại các khoản phí, trước mắt với phí bảo trì xin cho hoãn tới năm 2013, và chỉ thu bằng 60% mức đề xuất hiện nay… như kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hà Nội. Theo ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty CP Vận tải hành khách Thiên Trường, giá xăng dầu đã tăng, rồi lại "gánh" quá nhiều loại phí khác nhau, nếu áp dụng thu phí ngay từ ngày 1/6 tới, các DN sẽ càng thêm khó khăn. Do vậy, lùi thời điểm thực hiện thu phí sang năm 2013 là hợp lý.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, trong những ngày tới, Hiệp hội sẽ chính thức gửi văn bản tới các cơ quan Nhà nước đề nghị lùi thời hạn thực hiện thu phí BTĐB với 2 lý do. Thứ nhất, để tạo điều kiện cho các cơ quan Nhà nước hoàn thiện thủ tục quản lý và sử dụng phí đường bộ. Đồng thời có thời gian để tuyên truyền, giải thích việc thu phí. Thứ hai, để các DN vận tải chuẩn bị tâm lý và tài chính cho việc đóng phí, vì từ nay đến cuối năm, họ phải chịu rất nhiều sức ép về tài chính.

Theo kiến nghị của Hiệp hội, thời hạn áp dụng thu phí BTĐB nên lùi đến ngày 1/1/2013, đồng thời mức thu phí năm 2013 bằng 60% mức đề nghị hiện nay. Phấn đấu đến năm 2014 thu phí bằng thẻ và về lâu dài nên thu phí bằng công nghệ tin học, xe chạy nhiều thu nhiều để bảo đảm công bằng. Hiệp hội cũng đề nghị miễn hoàn toàn hoặc có lộ trình thu phí xe máy với các đối tượng chính sách như thương binh và đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, thu nhập còn chưa đủ ăn…

Nếu trong thời gian tới áp dụng phí lưu hành phương tiện, phí bảo trì đường bộ, người sử dụng ô tô, xe máy muốn lưu thông trên đường sẽ phải gánh đến 9 loại phí. Ngoài 2 loại phí kể trên còn phải đóng thêm 7 loại phí khác, như: phí trước bạ, phí đăng ký cấp biển số, phí xăng dầu, phí đăng kiểm…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần