Thu phí BOT Thái nguyên: Nhiều ý kiến trái chiều

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Người dân xung quanh trạm thu phí không đồng tình vì không tham gia giao thông trên tuyến cao tốc nhưng vẫn phải đóng phí.

Ngày 20/5, Trạm thu phí BOT Thái Nguyên đặt trên tuyến Quốc lộ 3 bắt đầu phát vé thử nghiệm đếm xe lưu hành. Nhiều người dân ở các xã Cổ Lũng, Sơn Cẩm huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên xung quanh trạm thu phí đã bày tỏ ý kiến không đồng tình, bởi họ cho rằng không tham gia giao thông trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới mà vẫn phải đóng phí.
Trạm thu phí BOT Thái Nguyên đặt trên tuyến Quốc lộ 3.
Ông Trần Văn Tuân, hàng ngày từ nhà sang xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương để chở bánh chưng Bờ Đậu về bán lẻ cho các quán trong thành phố. Thế nhưng, ông lo lắng trạm thu phí BOT Thái Nguyên đi vào hoạt động, mỗi chiếc bánh chưng sẽ phải tăng giá.

“Với mức phí như làm đường mới là 35.000 đồng/lượt xe của tôi một ngày đi 2 lượt mất 75.000 đồng. Những người dân ở Bờ Đậu chỉ sống kinh doanh bằng bán bánh chưng nhưng mỗi lần đi mua bánh chưng lại phải cộng thêm phí BOT lại trở thành một gánh nặng lớn”, ông Tuân chia sẻ.
Những người dân xung quanh khu vực trạm thu phí, nhất là các xã Sơn Cẩm, Cổ Lũng, huyện Phú Lương đều bày tỏ không đồng tình vì ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày.
Ông Nguyễn Văn Phương, trú xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, Thái Nguyên cho rằng, việc lập trạm BOT không chỉ người có xe phải gánh chịu mà tất cả người dân đều bị ảnh hưởng.
“Gia đình nào muốn mua vật liệu, hàng hóa khi xe qua trạm phải mất phí, phí đấy chủ xe người ta không chịu mà tất cả người dân phải chịu”, ông Phương cho biết.
Tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ mới Bắc Kạn và hợp phần nâng cấp Quốc lộ 3 cũ khởi công tháng 9/2014, đến cuối tháng 12/2016, công trình đã đưa vào khai thác sử dụng, tiết kiệm thời gian di chuyển từ Thái Nguyên đến Bắc Kạn chỉ còn 1 giờ thay vì 3 giờ như trước đây khi lưu thông trên Quốc lộ 3 cũ.
Đây là Dự án đầu tư xây dựng theo hình thức BOT với tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng, trong đó xây dựng mới gần 65km từ Thái Nguyên đến Bắc Kạn và nâng cấp 25km mặt đường Quốc lộ 3 cũ đã xuống cấp nghiêm trọng.
Ngày 28/10/2016, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 175 về việc quy định mức thu phí đường bộ trạm thu phí trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trạm thu phí tại Km 78+080, Quốc lộ 3 đều được đặt trên địa bàn xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, Thái Nguyên và có cùng mức thu như nhau.
Theo đó, mức thu thấp nhất cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, là 35.000 đồng/lượt. Mức giá cao nhất 200.000 đồng/lượt dành cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container.
Ông Ngô Trọng Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Cienco4, đại diện các chủ đầu tư, cho biết, dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện và đưa vào khai thác. Hiện nay, Tổng công ty đang phối hợp với tỉnh Thái Nguyên để làm phương án giảm giá vé cho người dân khu vực gần trạm thu phí.
UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã đề nghị chủ đầu tư cần có chính sách ưu tiên, giảm giá vé hoặc miễn phí cho các đối tượng ở gần trạm thu phí và ban hành trước thời điểm thu phí chính thức.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần