Thu phí dịch vụ ngân hàng: Cần cân nhắc tới quyền lợi của khách hàng

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Phí dịch vụ tại các ngân hàng đang được nhiều người quan tâm khi mà những ngày gần đây một số ngân hàng tăng mạnh biểu phí dịch vụ.

Hiện nay, những người sử dụng dịch vụ tại các ngân hàng đang phải chịu tới 4 loại phí, đó là phí dịch vụ chuyển tiền trong cùng hệ thống ngân hàng, phí chuyển tiền liên ngân hàng, phí rút tiền tại ATM, phí tin nhắn SMS.
Thu phí dịch vụ cần phải tính tới quyền lợi của khách hàng (Ảnh:KT)
Với phí dịch vụ chuyển tiền trong cùng hệ thống ngân hàng, hiện có một số nhà băng miễn loại phí này cho khách. Tuy nhiên, một số ngân hàng lớn là Vietcombank và BIDV đều thu phí chuyển tiền trong cùng hệ thống, riêng Vietinbank không thu phí giao dịch cùng hệ thống.
Trong khi đó, nhiều ngân hàng nhóm 2 như VPBank, Techcombank, ACB đều không thu loại phí này.
Về phí rút tiền tại ATM trong cùng hệ thống, các ngân hàng Vietcombank, BIDV, ACB đang thu phí 1.100 đồng/giao dịch trong khi các ngân hàng còn lại miễn phí. Nếu rút tiền tại ATM của ngân hàng khác, mức phí phổ biến là 3.300 đồng/giao dịch, ngoại trừ SHB thu 1.100 đồng, TPBank, Techcombank và LienVietPostBank miễn phí.
Trước động thái tăng phí dịch vụ của các ngân hàng, chị Trần Thu Trang ở Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội cho biết, hiện tại chị đang dùng dịch vụ ngân hàng của Vietcombank. Mới đây chị nhận được thông tin, từ đầu tháng 3, Vietcombank điều chỉnh giảm phí chuyển liên ngân hàng nếu dưới 10 triệu nhưng lại tăng phí SMS Banking từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng mỗi tháng.
Bên cạnh đó, nếu trước đây khách hàng chuyển khoản thông qua qua app Mobile Banking được miễn phí thì từ hôm nay sẽ phải chịu mức phí là 2.200 đồng mỗi giao dịch. Với sự điều chỉnh phí như vậy, chị Trang vô cùng bức xúc và đang tính tới việc chuyển sang sử dụng dịch vụ của một ngân hàng khác có mức phí dịch vụ thấp hơn, thậm chí không áp dụng thu phí.
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, gần đây một số ngân hàng đã tận thu với mức phí khá cao, ngay cả những dịch vụ chuyển tiền nội bộ trong cùng hệ thống, đây là một động thái không mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng mà lại rất phản cảm đối với khách hàng. Bởi hiện nay phổ biến tình trạng gửi tiền một chỗ nhưng rút tiền nhiều chỗ. Thu phí cao nhưng chất lượng dịch vụ lại không cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của các hệ thống ngân hàng khác có chất lượng phục vụ tốt hơn.
Ông Nguyễn Minh Phong cho rằng, trước khi các ngân hàng có kế hoạch thu phí chuyển tiền nội bộ thì nên lưu ý tới các lợi ích lớn hơn đó là giữ chân khách hàng cũng như khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ có nhiều giá trị gia tăng của mình thay vì chỉ là vấn đề chuyển tiền nội bộ. Có như vậy mới giúp ngân hàng duy trì được thị phần cũng như hấp dẫn được khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ giữa các ngân hàng ngày càng tăng.
“Để thu hút khách hàng, các ngân hàng nên áp dụng nguyên tắc từ từ và đặc biệt chú trọng đầu tư chất lượng dịch vụ. Tiếp đó, cần cân nhắc mức thu phí và để ý tới “thái độ”, cách thức hoạt động của các đối tác. Nếu cứ hoạt động độc lập theo cách riêng của mình thì sẽ bị tụt lùi so với đối tác cạnh tranh và làm giảm niềm tin của khách hàng. Một vấn đề quan trọng nữa là cần đa dạng hóa các dịch vụ để khách hàng có nhiều sự lựa chọn, từ đó tạo ra nguồn lợi nhuận từ việc phát triển dịch vụ tốt hơn so với việc chỉ tập trung vào một vài dịch vụ thu phí cao”, ông Nguyễn Minh Phong cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần