Thu phí không dừng trước nguy cơ… phải dừng!

Yên Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà đầu tư thu phí không dừng và Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã phát đi những thông điệp trái ngược nhau, khiến lộ trình triển khai thu phí không dừng tại các trạm BOT vào thời điểm nước rút trở nên rối rắm hơn bao giờ hết.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, ngày 23/10/2019, Công ty TNHH thu phí tự động VETC có văn bản số 530/VETC-ĐT gửi lãnh đạo Bộ GTVT đề xuất dừng thực hiện Hợp đồng thu phí không dừng giai đoạn 1.
 Trạm thu phí không dừng trước nguy cơ chậm triển khai đồng loạt. Ảnh: Huy Chương
Theo đó, VETC kiến nghị Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục triển khai thực hiện. Bộ GTVT cùng với công ty này sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo hoặc cho dừng hợp đồng hoặc trường hợp phải tiếp tục thực hiện dự án.
Ngoài ra, Công ty VETC còn đề nghị Bộ GTVT chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng dự án.
Lý giải cho việc bất ngờ rút lui vào phút cuối của mình, VETC đã đưa ra rất nhiều lý do, trong đó có chi tiết đáng chú ý rằng đến nay, mới có 11/44 trạm ký được phụ lục hợp đồng/hợp đồng dịch vụ.
Không lâu sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) lại gửi công văn 7217/TCĐBVN-PCTT tới các nhà đầu tư BOT đường bộ; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) và các Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV yêu cầu kiểm tra, xử lý các phương tiện có hành vi vi phạm tại trạm thu phí khi bố trí làn thu phí tự động không dừng (ECT).
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, hiện nay, tại các trạm thu phí đường bộ đã cơ bản hoàn thành lắp đặt các biển báo hiệu trên giá long môn, sơn phân làn đường dẫn vào làn ETC.
Tuy nhiên, qua camera giám sát và phản ánh của các trạm, nhiều phương tiện chưa chấp hành nghiêm đi theo biển báo phân làn ETC cho loại xe của mình khi qua trạm, gây ùn tắc cục bộ, giảm năng lực thông xe cho các làn ETC.
Để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt tại khu vực các trạm thu phí sử dụng đường bộ khi có bố trí làn đường dành riêng cho xe có gắn thiết bị thu phí tự động không dừng, xe ưu tiên, xe có vé tháng, vé quý, Tổng cục đề nghị các nhà đầu tư BOT đường bộ, VEC khẩn trương kiểm tra, rà soát việc tổ chức giao thông khu vực trạm thu phí theo quy định; bố trí đủ người điều hành giao thông, hướng dẫn các xe đi đúng làn dành riêng (chú ý tư thế tác phong, có băng đỏ, biển hiệu, còi, cờ…) và tuyên truyền đến các lái xe.
2 bước đi của một bên là nhà đầu tư một bên là cơ quan chủ trì triển khai dự án đang cho thấy họ không có tiếng nói chung, nếu như không muốn nói đang diễn ra tình trạng trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, đẩy kế hoạch triển khai thu phí tự động không dừng trở nên rối.
Điều này gây hoang mang lo lắng cho các nhà đầu tư dự án BOT đang triển khai dịch vụ này. Sự thiếu thống nhất đó cũng sẽ gây hoang mang đối với chủ phương tiện và xói mòn niềm tin từ phía người dân về việc các bên liên quan phối hợp thực hiện chủ trương của Chính phủ.
Dư luận đang đặt ra cho Bộ GTVT, cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ, trước nhà đầu tư và trước dư luận sẽ phải giải quyết vấn đề này như thế nào khi thời hạn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tới doanh nghiệp BOT rằng đến ngày 31/12/2019, trạm BOT nào chưa xây dựng xong hệ thống ETC thì sẽ bị dừng việc thu phí.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần