DÒNG SỰ KIỆN. * HỘI NGHỊ APPF-26 * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Thu phí ô tô vào nội đô - tại sao không?

Lê Đình Hùng (Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội)
19-01-2018 08:55
Kinhtedothi - Ùn tắc giao thông đã trở thành vấn nạn đối với TP Hồ Chí Minh và Hà Nội do lượng xe cá nhân tăng quá nhanh trong những năm gần đây. Vậy tại sao không thu phí ô tô vào nội đô để hạn chế ùn tắc?
Tính khả thi
Lượng xe cá nhân bao gồm cả ô tô lẫn xe máy tại hai đô thị lớn của Việt Nam tăng chóng mặt trong khoảng 10 năm gần đây. Đó là hậu quả của việc không tính toán kỹ được tốc độ gia tăng quá nhanh dân số cơ học cũng như tập trung quá nhiều nguồn lực về nội đô. Tình trạng ô nhiễm môi trường cũng đang ở tình trạng báo động. Theo đánh giá, tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội gây lãng phí xăng dầu, thời gian lao động, tiền cải thiện môi trường. Nếu như giải quyết được vấn đề này sẽ có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển khu vực nông thôn cũng như giao thông công cộng.

Ô tô lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Hải Linh

Hà Nội là một đô thị cổ, đường sá nhỏ, việc mở rộng đường sẽ hao tổn ngân sách rất lớn... Hơn nữa, đó không phải là xu hướng của tương lai - tức là xe cá nhân tăng đến đâu, mở đường đến đó. Việc hình thành hệ thống giao thông công cộng là điều cần thiết, nhưng bên cạnh đó cũng cần làm cho người dân hứng thú với phương tiện công cộng và dần từ bỏ thói quen dùng xe cá nhân.
Việc thu phí ô tô vào nội đô không chỉ hạn chế ùn tắc giao thông mà còn làm tăng nguồn thu ngân sách. Chắc chắn việc hình thành các trạm thu phí vào nội đô sẽ gây không ít phiền toái cho người dân, nhưng xem ra là giải pháp cần thiết, vì việc nâng cao ý thức tham gia giao thông là việc lâu dài. Tất nhiên, không thể thu phí vào nội đô tất cả các giờ trong ngày mà sẽ tập trung vào giờ cao điểm, buổi sáng từ 6 - 8 giờ, buổi chiều từ 17 - 20 giờ. Trọng tải và kích thước cũng sẽ là yếu tố để quyết định mức thu như thế nào là hợp lý.
Triển khai thực hiện thế nào?
Để có thể thu phí vào nội đô Hà Nội, cần xây dựng một hệ thống cổng thu phí điện tử, một trung tâm điều khiển kết nối các cổng thu phí lại với nhau. Đây sẽ là hệ thống thu phí tự động, thanh toán qua tài khoản, sau đó thông báo tin nhắn cho tài xế qua số điện thoại. Một hình thức thu phí khác là mua thẻ cào tại các điểm dịch vụ. Hình thức này sẽ làm tài xế chủ động hơn, tránh gây mất thời gian khi đi qua các cổng thu phí. Để thực hiện điều này, cơ quan chức năng cũng cần phải có phương án quản lý phương tiện chặt chẽ hơn, biển kiểm soát, chủ xe, số tuổi đăng kiểm và các dịch vụ thanh toán.
Ngoài ra, cần phân bố lại nguồn lực, ví dụ như khu vực các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông đang phát triển khá nóng, giao thông thường xuyên chật cứng, chưa kể đến nhiều khu chung cư đang chuẩn bị khánh thành. Vì vậy cần đẩy bớt nguồn lực đầu tư ra một số huyện như Thanh Trì, Thường Tín, Gia Lâm, Thanh Oai… Nguồn lực phân bố không hợp lý dẫn đến dịch chuyển dân cư, phá vỡ cơ cấu dân cư và ngành nghề, vì vậy nên ưu tiên phát triển khu vực ngoại thành.
Các trạm thu phí này không giống như trạm BOT là bảo trì đường bộ mà kinh phí sẽ dùng để chi cho các hoạt động đầu tư khác của TP và phúc lợi xã hội. Về lâu dài, bộ mặt mỹ quan đô thị và môi trường Thủ đô sẽ được cải thiện rõ rệt. Hơn nữa, cùng với thu phí ô tô vào nội đô, cần đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng để phục vụ một lượng lớn hành khách từ bỏ xe cá nhân sang đi xe buýt, tàu điện trên cao.
  • Công viên Thống Nhất: Lá phổi xanh của Thủ đô
    Kinhtedothi - Đã từ lâu, khi nhắc tới “lá phổi xanh” của Thủ đô, người ta không thể không nhắc tới Công viên Thống Nhất.
    19-02-2018 09:30
  • Tạo lập không gian sống văn minh
    Kinhtedothi - Thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội tuy mới phát triển khoảng 15 năm nhưng đã có bước phát triển quan trọng, làm thay đổi bộ mặt đô thị, nâng cao điều kiện sống của các tầng lớp dân ...
    19-02-2018 07:32
  • Hà Nội có mưa, trời rét trong ngày mùng 4 Tết
    Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương thông tin, sáng 19/2, thủ đô Hà Nội có sương mù nhẹ rải rác. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời rét. Độ ẩm từ 55-95%. N...
    18-02-2018 19:58
  • Thời tiết xấu, nhiều chuyến bay đến Hải Phòng, Huế phải thay đổi
    Ngày 18/2 (mùng 3 Tết), do thời tiết xấu, các chuyến bay đi-đến sân bay Cát Bi, Phú Bài không thể cất, hạ cánh, buộc phải chuyển hướng.
    18-02-2018 17:57
  • Không xuê xoa trong xử lý vi phạm giao thông
    Kinhtedothi - Ngày 18/2, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có Công điện số 06/CĐ-UBATGTQG gửi các bộ ngành thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư yêu cầu triển khai mạnh các ...
    18-02-2018 16:48